การเดินสายไฟ

เดินสายลอยอากาศ | เดินสายร้อยท่อ | เดินสายฝังดิน

วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องการเดินสายใน 3 แบบ ในมุมมองของความสามารถทนกระแส ..เริ่มจาก การเดินสายร้อยท่อ .. การเดินสายร้อยท่อมีให้เหนโดยทั่วไป ตามบ้าน ตามอาคาร ต่างๆ ส่วนใหญ่การเดินสายแบบนี้มักจะมีให้เหนในลักษณะการเดินใต้ฝ้า เกาะไปตามเพดาน หรือ เกาะไปตามผนัง การเดินแบบนี้ จะสามารถทนกระแสได้น้อยที่สุดจากทั้งสามแบบ เนื่องจาก สภาพการเดินสายไปตามที่ปิดแคบ ไม่สามารถระบายอากาศ หรือ ระบายความร้อนเนื่องจากกระแสวิ่งได้มากนัก.. แต่ก็เปนการป้องกันสายจากการกระทบกระแทกได้ดี

การเดินสายลอยอากาศ การเดินสายแบบนี้ นับว่าเปนการเดินสายที่ทำให้ทนกระแสได้ดี เนื่องจากเปนการวางสายลอยไป บนเสา บนแร็ค บนพื้นที่เปิดโล่ง ..การระบายอากาศเนื่องจากกระแสวิ่ง จึงระบายได้ดี.. ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศสิ่งแวดล้อม ..การเดินสายจะต้องคำนึงถึงความสูง ความห่างไกลจากคน หรือ สัตว์ เนื่องจาก สายเปนการเดินอากาศโดยไม่ห่อหุ้ม จึงมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเปนอันตราย

การเดินสายฝังดิน ทั้งนี้ จะเปนการเดินสายแบบฝังดินโดยตรง ..สายบางประเภทสามารถเดินสายแบบฝังดินได้โดยตรง อาทิ สาย nyy เปนสายที่ผลิตมาเพื่อฝังดินโดยตรง ..การเดินสายแบบฝังดิน จะมีความปลอดภัยสูง หากสามารถฝังได้ลึกตามมาตรฐานกำหนด หรือ มากกว่า 2 เมตร เนื่องจาก หากมีการลัดวงจร หรือ เกิดการลัดวงจรแล้วระเบิด ก็จะเปนการระเบิดใต้ดิน ..หากสายรั่ว ก็เปนการยาก หรือ ไม่สามารถทำอันตรายคนได้เนื่องจาก ฝังใต้ดิน กระแสกระจายลงดินหมด มาไม่ถึง.. การฝังสายโดยตรง จะทนกระแสมากกว่าเดินในทุกแบบ กว่าเท่าตัว เนืองจากสภาพอุณหภูมิในดิน จะต่ำกว่าอุณหภูมิบนดินมาก ทำให้การระบายความร้อนเนื่องจากกระแสเดิน จะดีกว่าการเดินลอยอากาศเสียอีก.. แต่การเดินสายฝังดิน เปนวิธีการเดินสายที่ยากที่สุด เนื่องจาก จะต้องขุดลึก และ กลบสาย ทำให้เปนงานที่ยาก แม้ว่าจะมีความสวยงามเนื่องจากไม่เหนแนวสายที่ฝังแล้วก็ตาม..

ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพ
ช่างไฟดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น