มาตรฐานลานหม้อแปลงไฟฟ้า มีอะไรบ้าง?

มาตรฐานลานหม้อแปลงไฟฟ้า มีอะไรบ้าง?

แหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าคือ หม้อแปลงไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้ามีกระแสไฟฟ้าแรงสูงอยู่ภายใน สามารถเกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตที่เข้าใกล้ไปในรัศมีของมันได้ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อความปลอดภัยให้สำหรับการวางหม้อแปลงไฟฟ้า จึงมีที่มาของการกำหนดมาตรฐานของลานหม้อแปลงขึ้น

ถ้าลานหม้อแปลงอยู่บนพื้นดิน สิ่งแรกเลยคือต้องมีที่ล้อมไว้ ไม่ว่าจะเป็นกำแพงหรือรั้วชนิดอื่นที่มีกุญแจปิด – เปิดได้ เพื่อให้สามารถเข้าบำรุงรักษาของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และต้องมีที่ว่างเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน และส่วนที่มีกระแสไฟอยู่ต้องอยู่สูงจากพื้นไม่ต่ำกว่า 2.75 เซนติเมตร เพื่อป้องกันการไปโดนกระแสไฟแบบไม่ตั้งใจ ระยะห่างจากรั้วไม่น้อยกว่าเมตรยี่สิบ สำหรับแรงดันไม่เกิน 33 กิโลวัตต์ ผนังกับหม้อแปลงไม่น้อยกว่า 1 เมตร ระยะหม้อแปลงด้วยกันเองไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร

รั้วหรือกำแพงต้องสูงไม่ต่ำกว่า 2 เมตร และต้องมีสายดินที่ใช้ทองแดงขนาดไม่ต่ำกว่า 35 ตารางมิลลิเมตร ควรมีป้ายเตือนอย่างชัดเจนว่า “อันตรายไฟฟ้าแรงสูง” และ ”เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น” ติดไว้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการเตือนสำหรับบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณดังกล่าว และพื้นนั้นต้องเทด้วยหินเบอร์สอง ยกเว้นตรงที่ตั้งหม้อแปลง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน สุวิทย์ นาดี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น