การตัดแยกพลังงาน คืออะไร?

การปฏิบัติงานกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ หรือ แหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าที่หยุดการทํางานนั้น จําเป็นต้องมั่นใจว่าเครื่องจักรและอุปกรณ์ หรือ แหล่งกระจายกระแสไฟฟ้าดังกล่าว ไม่มีโอกาสที่จะกลับมาทํางานได้โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือมีกระแสไฟฟ้าค้างอยู่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้น จึงจําเป็นต้องทํา การแยกหรือตัดแหล่งพลังงาน

  การตัดแยกพลังงาน คือ การทำให้เกิดการแยกเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ออกจากแหล่งจ่ายพลังงานและป้องกันการเชื่อมต่อพลังงานโดยไม่ได้ตั้งใจ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นทั้งขณะมีการซ่อมบำรุง ซ่อมแซม หรือ ทำความสะอาดเครื่องจักร หรืออุปกรณ์นั้น ๆ โดยใช้วิธีการ Lock-out Tag-out หรือเรียกสั้น ๆ ว่า LOTO

  เพราะว่านอกจากการเดินระบบผลิตปกติในโรงงานทุกประเภท หรือแม้แต่ในงานก่อสร้าง ต้องมีกิจกรรมที่จำเป็นต้องมีการตัดแยกพลังงานเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น การซ่อมบำรุงตรวจเช็คสภาพตามรอบเวลาที่กำหนด การซ่อมแซมต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนอะไหล่อุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย หรือแม้กระทั่งทำความสะอาดตามรอบการผลิต 

              กิจกรรมดังกล่าว จำเป็นต้องมีช่างหรือพนักงาน เข้าทำงานในส่วนที่อาจเกิดอันตรายได้ ในด้านต่าง ๆ เช่น การซ่อมแซมตู้ไฟฟ้าควบคุม การหมุนของเฟืองสายพาน มูเลย์ มอเตอร์ ใบพัด ใบกวนในถัง ใบตัด อันตรายจากความร้อน, ความเย็น, สารเคมี ที่จ่ายเข้ามาโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงก๊าซชนิดต่าง ๆ ที่เป็นพิษต่อร่างกายของผู้ปฏิบัติงาน หรือ ส่งผลต่อปริมาณออกซิเจนบริเวณนั้น ๆ

              ตัวอย่างข้างต้นจำเป็นต้องมีการตัดแยกพลังงาน และทำให้เกิดความมั่นใจว่าการตัดแยกพลังงานทำได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่อาจต่อกับแหล่งจ่ายได้ ทั้งเกิดจากระบบอัตโนมัติ  ระบบป้องกันความปลอดภัยของอุปกรณ์ จากพนักงานที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งจากความพลั้งเผลอของพนักงานเอง ขั้นตอนการตัดแยกพลังงานมีไว้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในตัวของพนักงาน ผู้ปฏิบัติงานเอง และเป็นการปฏิบัติตามกฏหมาย

การปฏิบัติงานกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องเกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้า ควรปฏิบัติด้วยความระมัดด้วยการตัดแยกพลังงานสำหรับเครื่องจักรเครื่องนั้นโดยเฉพาะก่อน เพื่อให้แน่ใจแล้วว่า ไม่มีพลังงานกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่าน เพื่อความปลอดภัยแก่ชีวิตของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งการกระทำดังกล่าว จำเป็นต้องเป็นผู้ได้รับการฝึกอบรมมาแล้วร่วมด้วย และจัดทำเป็นแนวทางปฏิบัติในการตัดแยกพลังงานสำหรับเครื่องจักรเครื่องนั้นโดยเฉพาะ  

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น