เพลิงไหม้ มีกี่ประเภท?

อัคคีภัยหรือภัยที่เกิดจากเพลิงไหม้ เป็นสาธารณภัยประเภทหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากการกระทําของมนุษย์ อัคคีภัยเป็นอุบัติภัยที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะบางครั้งเกิดจากเหตุสุดวิสัย หรือ เกิดจากความประมาทในการใช้ไฟฟ้า จุดธูปเทียนบูชาพระ การประกอบอาหาร การก่อไฟโดยไม่ระมัดระวัง วิธีการดับเพลิงจำเป็นจะต้องทราบถึงประเภทของไฟให้ถ่องแท้เสียก่อน ทั้งนี้ โดยพิจารณาการแยกประเภทจากสภาพความเป็นจริง หรือ แบ่งตามลักษณะของวัตถุที่ติดไฟ 

ไฟประเภท A สัญลักษณ์ ตัวอักษร A อยู่ในรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า พื้นสีเขียว ตัวอักษรสีดำ

สัญลักษณ์ที่เป็นรูปภาพ จะเป็นรูปถังขยะ และท่อนไม้ที่ติดไฟ เป็นไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิง ไม้ กระดาษ ผ้า ยาง และพลาสติก เครื่องดับเพลิงที่เหมาะสำหรับใช้ในการดับไฟ คือ เครื่องดับเพลิงชนิดน้ำสะสมแรงดัน เครื่องดับเพลิงชนิดโฟมสะสมแรงดัน เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ABC เครื่องดับเพลิงชนิดก๊าซเหลวระเหย ที่ไม่ทำลายมลภาวะ

ไฟประเภท B สัญลักษณ์ ตัวอักษร B อยู่ในรูปสี่เหลี่ยมด้านเท่า พื้นสีแดง ตัวอักษรสีดำ สัญลักษณ์ที่เป็นรูปภาพ จะเป็นรูปถังใส่น้ำมันที่ติดไฟ เป็นไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงเหลวติดไฟ น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล สี สารละลาย เครื่องดับเพลิงที่เหมาะสำหรับใช้ดับไฟ คือ เครื่องดับเพลิงชนิดโฟมสะสมแรงดัน เครื่องดับเพลิงชนิดผลเคมีแห้ง ABC เครื่องดับเพลิงชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ เครื่องดับเพลิงชนิดก๊าซเหลวระเหย ที่ไม่ทำลายมลภาวะ

ไฟประเภท C สัญลักษณ์ ตัวอักษร C อยู่ในรูปวงกลม พื้นสีฟ้า ตัวอักษรสีดำ สัญลักษณ์ที่เป็นรูปภาพ จะเป็นรูปปลั๊กไฟที่ลุกติดไฟ เป็นไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีกระแสไฟฟ้า เครื่องดับเพลิงที่เหมาะสำหรับดับไฟ คือ เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ABC เครื่องดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เครื่องดับเพลิงชนิดก๊าซเหลวงระเหย ที่ไม่ทำลายมลภาวะ

ไฟประเภท D สัญลักษณ์ ตัวอักษร D อยู่ในรูปดาวห้าแฉก พื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ สัญลักษณ์ที่เป็นรูปภาพ จะเป็นรูปเฟืองโลหะติดไฟ เป็นไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่เป็นโลหะลุกติดไฟ เครื่องดับเพลิงที่เหมาะสำหรับไฟ คือ เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมี โซเดียมคลอไรด์

ไฟประเภท K สัญลักษณ์ ตัวอักษร K อยู่ในรูปหกเหลี่ยมด้านเท่า พื้นสีดำ ตัวอักษรสีขาว สัญลักษณ์ที่เป็นรูปภาพ จะเป็นรูปกระทะทำอาหารที่ลุกติดไฟ เป็นไฟฟ้าที่เกิดจากเชื้อเพลิงน้ำมันทำอาหาร น้ำมันพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมัน เครื่องดับเพลิงที่เหมาะสำหรับดับไฟ คือ เครื่องดับเพลิงชนิดน้ำผสมสารโปตัสเซียมอะซิเตท

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้เป็นประเภทของเพลิงไฟเบื้องต้น ทำให้เราสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เราสามารถเลือกใช้วิธีที่หลากหลายในการดับเพลิงไหม้ หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ ต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทันที โทร.199 บอกพิกัดที่ชัดเจน และสาเหตุเพลิงไหม้ 

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น