วิธีการจัดห้องให้ดูสว่าง

บ้าน เป็นสถานที่ที่คนเรามักจะใช้เวลาอยู่ด้วยนานที่สุด เนื่องจากบ้านเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยของมนุษย์ เป็นสถานที่ที่มนุษย์ใช้ในการอยู่อาศัย และใช้ในการพักผ่อนหย่อนใจจากการออกไปใช้ชีวิตข้างนอกมาทั้งวัน 

โดยปัจจัยที่ส่งผลต่ออุณหภูมิหรือแสงสว่างทั้งในและนอกบริเวณบ้านนั้น ขึ้นอยู่กับพื้นที่ตั้งของบ้าน และโครงสร้างของบ้านแต่ละหลังที่มีความแตกต่าง เช่น บ้านบางหลังมีโครงสร้างโปร่งโล่ง มีการติดตั้งหน้าต่างที่พอดีกับบ้าน ก็จะทำให้บ้านหลังนั้นได้รับแสงสว่างและได้รับอากาศที่มากกว่าบ้านที่มีโครงสร้างเพดานต่ำ และมีการติดตั้งหน้าต่างที่น้อยกว่าพื้นที่ภายในบ้าน

ซึ่งบ้านที่มีโครงสร้างแบบในลักษณะที่ 2 นี้ จะส่งผลให้ห้องต่าง ๆ ภายในบ้านนั้นดูมืดทึบ และดูไม่สบายตาเท่าที่ควร นอกจากที่จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตแล้ว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจได้อีกด้วย

วันนี้เราเลยนำทริคดี ๆ ในการจัดห้องให้ดูสว่าง มาฝากทุกคนกัน

  1. ใช้ผ้าม่านโปร่งแสง

ผ้าม่าน เป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกบ้านต้องมีการติดตั้งเอาไว้ เพราะผ้าม่านจะช่วยลดแสงสว่างที่ส่องลงมาจากดวงอาทิตย์ในเวลากลางวัน อีกทั้งผ้าม่านยังช่วยลดอุณหภูมิที่สูงภายในบ้านของเราได้เช่นกัน โดยบ้านที่มีแสงสว่างส่องเข้ามาไม่เพียงพอ จึงควรติดตั้งผ้าม่านแบบโปร่งแสง เพื่อให้แสงสว่างจากธรรมชาตินั้นสามารถลอดผ่านเข้ามาภายในห้องได้มากขึ้น และถ้าหากใครกังวลเรื่องอุณหภูมิที่อาจจะสูงขึ้นตามหากติดตั้งผ้าม่านชนิดนี้ภายในบ้าน เราสามารถเลือกใช้ผ้าม่านที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน และปรับเพิ่มลดแสงที่จะลอดผ่านเข้ามาได้

  1. ตกแต่งห้องด้วยกระจกเงา

การใช้กระจกเงามาตกแต่งห้อง จะเป็นการเพิ่มมิติและเพิ่มจุดกระจายแสงภายในห้องได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกระจกเงาจะทำหน้าที่ในการสะท้อนแสงจากหลอดไฟ ที่เราได้ทำการติดตั้งภายในบ้าน และแสงสว่างจากธรรมชาติให้กระจายไปทั่วห้อง ทำให้ห้องของเรานั้นดูสว่างมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ห้องของเรานั้นดูกว้างขวางขึ้นอีกด้วย โดยจุดที่ควรนำกระจกเงาไปติดตั้ง ก็คือ ผนังที่ตรงข้ามกับหลอดไฟหรือหน้าต่าง เพื่อให้กระจกสามารถสะท้อนแสงได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

  1. ใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีสว่าง

เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ห้องของเรานั้นดูสว่างมากยิ่งขึ้นได้ หากเราเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีโทนสีสว่างหรือโทนสีอ่อน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์หรือวัสดุตกแต่งบ้านที่มีความมันวาว ก็จะช่วยในการสะท้อนแสงไฟจากหลอดไฟภายในบ้าน และแสงสว่างจากธรรมชาติให้เข้ามาในห้องของเราได้ด้วยเช่นกัน

  1. เคลื่อนย้ายตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ห้องของเรานั้นมีแสงสว่างสาดส่องเข้ามาได้ไม่เพียงพอนั้น อาจจะมาจากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ผิดตำแหน่ง เราสามารถทำได้โดยการลองสังเกตเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องของเราก่อนว่ามีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนบ้างที่กำลังบดบังแสงสว่างที่จะสาดส่องเข้ามาภายในห้องของเราบ้าง จากนั้นให้เราทำการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ๆ ออกไป เพียงเท่านี้ ห้องของเราก็จะดูสว่างมากขึ้นแล้ว

  1. เพิ่มแสงไฟภายในบ้าน

ในกรณีที่พื้นที่ภายในห้องนั้นแสงสว่างไม่สามารถส่องเข้ามาได้จริง ๆ เราควรติดตั้งหลอดไฟภายในห้องของเราเพิ่ม โดยหลอดไฟที่ให้ความสว่างได้ดีมากที่สุดเลย นั่นก็คือ หลอดไฟชนิด LED และนอกจากหลอดไฟชนิดนี้จะให้แสงสว่างได้ดีแล้ว มันยังเป็นหลอดไฟที่ช่วยประหยัดค่าไฟภายในบ้านของเราอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น