สายไฟฟ้าแรงดันสูง แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

โดยทั่วไปแล้วสายไฟฟ้าแรงดันสูงนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ คือ สายเปลือย ( Bare Wires ) และ สายหุ้มฉนวน ( lnsulated Wires ) 

สายเปลือย ( Bare Wires ) 

คือ สายที่ไม่มีเปลือกฉนวนหุ้มสาย เหมาะกับงานที่ใช้แรงดันสูง มักจะทำมาจากอะลูมิเนียม เพราะมีน้ำหนักเบาและราคาถูก แต่สายอะลูมิเนียมล้วนสามารถรับแรงดึงได้ต่ำ จึงได้พัฒนำให้สามารถรับแรงดึงให้สูงขึ้น โดยการเสริมแกนเหล็กหรือใช้โลหะอื่นผสม  สายเปลือยที่นิยมใช้ในปัจจุบันได้แก่

  • สายไฟฟ้าอะลูมิเนียมตีเกลียวเปลือย ( AAC-All  Aluminium Conductor ) เป็นตัวนำอะลูมิเนียมพันตีเกลียวเป็นชั้นๆ  สายชนิดนี้รับแรงดึงได้ต่ำ  จึงไม่สามารถขึงสายให้มีระยะห่างช่วงเสา ( Span ) มากๆ ได้
  • สายไฟฟ้าอะลูมิเนียมผสม ( AAAC-All Aluminium Alloy Conductor ) สายชนิดนี้มีส่วนผสมของอะลูมิเนียม แมกนีเซียม และซิลิกอน สายไฟฟ้าอะลูมิเนียมผสมจะมีความเหนียวและรับแรงดันได้สูงกว่าสายไฟฟ้าอะลูมิเนียมล้วน จึงสามารถขึงสายให้มีระยะห่างช่วงเสาได้มากขึ้น นิยมใช้เดินสายบริเวณชายทะเล เพราะสามารถทนต่อการกัดกร่อนของไอเกลือบริเวณชายทะเลได้ดี
  • สายไฟฟ้าอะลูมิเนียมแกนเหล็ก ( ACSR-Aluminium Conductor Steel Relnforced ) เป็นสายไฟฟ้าอะลูมิเนียมตีเกลียว และมีสายเหล็กอยู่ตรงกลาง เพื่อให้สามารถรับแรงดึงได้สูงขึ้น ทำให้สามารถขยายระยะห่างช่วงเสาได้มากขึ้น แต่จะไม่เหมาะกับการใช้งานบริเวณชายทะเล

สายหุ้มฉนวน (lnsulated Wires)

ในการเดินสายไฟฟ้าแรงสูงผ่านบริเวณที่มีผู้อยู่อาศัย เพื่อความปลอดภัยจะต้องใช้สายไฟฟ้าแรงสูงที่มีฉนวนหุ้ม อีกทั้งการใช้สายหุ้มฉนวนยังช่วยลดการเกิดการลัดวงจรจากสัตว์หรือกิ่งไม้ที่ได้อีกด้วยอีกด้วย จึงทำให้ระบบไฟฟ้ามีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งสายไฟฟ้าแรงดันสูงหุ้มฉนวนที่นิยมใช้มีดังต่อไปนี้

  • สาย Partial lnsulated Cable ( PIC )
  • สาย Space Aerial Cable ( SAC)
  • สาย Preassembly Aerial Cable
  • สาย Cross – linked Polyethylene ( XLPE )

แม้ว่าสายไฟที่ยกตัวอย่างมาจะเป็นชนิดที่มีเปลือก ( Sheath )  หุ้มฉนวนอีกชั้นหนึ่ง  แต่ก็ไม่ควรสัมผัสสายโดยตรง เพราะอาจทำให้เิกดอันตรายได้

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น