ใช้เครื่องซักผ้าแบบไหนถึงจะดี ?

เครื่องซักผ้า ถือเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญอย่างมาก เพื่อใช้สำหรับการซักล้างเสื้อผ้า หรือวัสดุต่างๆชนิดผ้า ซึ่งมีการคิดค้นและพัฒนามาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 และเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกที่ลดทั้งเวลาและแรงในการซักผ้าไปอย่างมาก  โดยเครื่องซักผ้านั้นก็มี เครื่องซักผ้าอัตโนมัติ และ เครื่องซักผ้ากึ่งอัตโนมัติ

เครื่องซักผ้าอัตโนมัติ จะเป็นเครื่องซักผ้าถังเดี่ยว โดยจะสามารถซักและปั่นได้ในเครื่องเดียวกัน ซึ่งเครื่องซักผ้าอัตโนมัติจะมี 2 แบบด้วยกันคือ

  • เครื่องซักผ้าฝาหน้า

เครื่องซักผ้าแบบฝาหน้าจะเป็นระบบอัตโนมัติ ซึ่งฝาเปิด-ปิดนั้นจะอยู่ที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง การทำงานของระบบจะเป็นมอเตอร์แนวดิ่งโดยการหมุน ซึ่งเป็นแนวนอนคอยหมุนผ้า ซึ่งเครื่องซักผ้าประเภทนี้มีลูกเล่นให้เลือกมากมาย เช่น การวัดปริมาณน้ำให้เหมาะสมกับปริมาณของเสื้อผ้า การปรับเปลี่ยนอุณหภูมิของน้ำและอุณหภูมิการอบ แต่เครื่องซักผ้าประเภทนี้สามารภทำการซักผ้าได้ปริมาณค่อนข้างน้อย 

  • เครื่องซักผ้าฝาบน

เครื่องซักผ้าแบบฝาบน ใช้ระบบอัติโนมัติเช่นเดียวกับฝาหน้า ซึ่งระบบและลูกเล่นต่างๆก็คล้ายกัน แต่จะเป็นมอเตอร์แนวตั้งและมีปริมาณการจุเสื้อผ้าได้มากกว่าเล็กน้อย อีกทั้งยังใช้เวลาซักน้อยกว่า แต่อาจทำให้เสื้อผ้าซักไม่สะอาดได้เท่ากับเครื่องซักผ้าฝาหน้า

เครื่องซักผ้ากึ่งอัตโนมัติ เป็นเครื่องซักผ้าที่มี 2 ถัง ลักษณะของเครื่องจะมีฝาเปิดและปิดอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง โดยจะแยกตัวถังซักและถังปั่นออกจากกัน ถังหนึ่งจะเป็นสำหรับถังซักผ้า ส่วนอีกถังหนึ่งจะเป็นสำหรับการปั่นแห้ง ซึ่งเครื่องซักผ้าประเภทนี้จะมีราคาถูก และยังติดตั้งง่าย แต่ปัญหาคือระบบน้ำ ซึ่งการระบายน้ำและใส่น้ำนั้นมีความยุ่งยากกว่าถังอัตโนมัติ และยังมีเสียงการทำงานของตัวเครื่องที่ดังซึ่งค่อนข้างรบกวนอีกด้วย

การเลือกซื้อเครื่องซักผ้านั้นต้องคำนึงถึงปัจจัยในหลายๆด้าน ทั้งในด้านของ ความสามารถในการทำงาน ความทนทาน ผู้ผลิตและเครื่องหมายการค้า ซึ่งเครื่องซักผ้าควรมีความปลอดภัยในการใช้งาน มีระบบไฟฟ้าและตัวถังที่มีคุณภาพ และเลือกขนาดของความจุถังซักผ้าให้เหมาะสมและเพียงพอต่อปริมาณของเสื้อผ้า ทั้งนี้ต้องศึกษาคู่มือการใช้งานและการติดตั้ง การบำรุงและรักษาเพื่อทราบข้อควรระวังในการใช้งาน

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น