หลักการทำงานของโซล่าเซลล์

ข้อมูลทั่วไป

พลังงานทางเลือกที่สะอาดจากแสงอาทิตย์ หรือ Solar cell มีหลักการทำงาน คือ รับพลังงานแสงอาทิตย์จากแผง Solar cell ปรับแรงดันทางไฟฟ้าเป็น 12V ให้มีความคงที่ด้วยเครื่องควบคุมประจุไฟฟ้า พลังงานไหลสู่แบตเตอรี่สำรองก่อนเริ่มต้นการแปลงกระแสไฟฟ้า และเกิดการแปลงด้วย Inverter เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ และสามารถนำไปใช้ภายในครัวเรือนได้โดยแผง Solar cell ผลิตด้วยซิลิคอซึ่งผ่านกระบวนการทางเคมี ภายในเกิดการรับ-ส่งอิเล็กตรอน เมื่อได้รับพลังงานแสงอาทิตย์และเกิดเป็นปรากฏการณ์โฟโตโวลตาอิกเพื่อแปลงเป็นพลังไฟฟ้าจาการตกกระทบของแสงแดดทั้งนี้ภายในมีคุณสมบัติในการดูดซับแสงแดด และสร้างคู่อิเล็กตรอน-โฮลมีคุณสมบัติในการแยกตัวส่งประจุต่างขั้ว และแยกตัวส่งประจุออกจากวงจร

ประเภท

  1. On-grid เป็นประเภทที่นิยมเลือกใช้งาน มีการติดตั้งแผง Solar cell และเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าประเภทนี้ไม่มีการติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟในการแปลงกระแสไฟฟ้าดังนั้นเมื่อเกิดการแปลงกระแสไฟฟ้าด้วย Inverter และนำไปใช้ภายในครัวเรือน ทั้งนี้หาก กระแสไฟฟ้าเพียงพอต่อการใช้งาน จะมีการไหลของกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าและนำมาใช้งานร่วมด้วย
  2. Off-grid การติดตั้งแผง Solar cell ไม่เชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้า ประเภทนี้มีการติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟในการแปลงกระแสไฟฟ้า
  3. Hybrid มีการติดตั้งแผง Solar cell และเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้า และมีการติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟในการแปลงกระแสไฟฟ้า

ประโยชน์

  1. ช่วยลดการเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ปรากฏการณ์การเกิดก๊าซเรือนกระจก ภาวะโลกร้อน การเกิดฝนกรด และมลพิษทางอากาศ เป็นต้น
  2. ลดการเกิดการปล่อยของเสียจากกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าเช่นการเกิดการเผาไหม้ของถ่านหิน น้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติ 
  3. ช่วยลดการสะสมของก๊าซต่างๆ ในชั้นบรรยากาศ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ไฮโดรคาร์บอนไนโตรเจนออกไซด์และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นต้น
  4. ช่วยลดค่าใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน

ตัวอย่างการใช้งาน

  1. เสาไฟส่องสว่างบริเวณถนน (Solar street light) โดยในช่วงเวลากลางวันแผง Solar cell จะเก็บพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้ในช่วงเวลากลางคืน และมีการทำงานอย่างอัตโนมัติ
  2. เครื่องทำน้ำร้อนด้วยแผง Solar cell โดยมีอุณหภูมิประมาณ 95-100 องศาเซลเซียส

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น