วิธีการป้องกันฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้า

วิธีการป้องกันฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้า

มักจะเป็นเรื่องที่จะต้องระแวดระวังอยู่เป็นประจำเมื่อเกิดฝนตก ฟ้าคะนอง และหากฟ้าผ่าลงมาภายนอกอาคาร แต่กระแสไฟฟ้าจะวิ่งมาตามเสาอากาศ เสาสัญญาณ สายไฟฟ้า และท่อน้ำประปา ทำให้อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย เพื่อป้องกันอันตราย และเกิดผลกระทบต่อผู้อยู่ภายในบ้าน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการเสียชีวิตหรือไฟไหม้ ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ดังนั้น ทุกคนจึงจำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า และรู้วิธีการป้องกันฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายมาก

  1. โทรศัพท์บ้าน มือถือ อินเทอร์เน็ต ไม่ควรจะใช้ในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะหากฟ้าผ่าลงมาที่เสาสัญญาณกระแสไฟจากฟ้าผ่าจะวิ่งมาตามสายโทรศัพท์ทำให้ได้รับความเสียหาย และเกิดอันตรายได้
  1. คอมพิวเตอร์ หลังจากเลิกงานแล้ว ควรจะต้องถอดปลั๊กคอมพิวเตอร์ออกจากเต้าเสียบไฟบ้านด้วยทุกครั้ง
  1. ควรจะปิดวิทยุ เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกฟ้าผ่า ถึงแม้จะเกิดฟ้าผ่าภายนอกบ้าน ก็จะทำให้กระแสไฟเคลื่อนตัวไปตามสายไฟฟ้าเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในบ้านได้
  1. โทรทัศน์ ควรติดตั้งเสาอากาศให้มั่นคงแข็งแรง และห่างจากแนวสายไฟแรงสูง อีกทั้งเพื่อเป็นการป้องกันฟ้าลงทีวี ก็ไม่ควรจะเปิดในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนอง และหากที่บ้านยังไม่มีสายล่อฟ้าควรจะต้องถอดควรจะต้องควรถอดสายอากาศออกจากทีวี เพราะเสารับสัญญาณโทรทัศน์มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกฟ้าผ่า
  1. เครื่องทำน้ำอุ่น จะต้องมีการติดตั้งต่อสายดินให้เรียบร้อย ก่อนมีการใช้งาน 
  1. การป้องกันฟ้าผ่า ตู้เย็น จะต้องมีมาตรฐานในการติดตั้งตัวตู้เย็นเอง และมีการติดตั้งสายดินให้เรียบร้อย
  1. การติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ต้องไม่ติดตั้งใกล้สารที่เป็นวัตถุไวไฟ และควรมีการตรวจสอบสายไฟ อยู่เป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงาน อาคารสำนักงานต่าง ๆ ควรควรจะต้องมีการติดตั้งสายล่อฟ้า และจะต้องมีข้อห้ามในการไปยังบริเวณพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดฟ้าผ่าได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น