ไฟหน้ารถยนต์ มีกี่ประเภท?

ไฟหน้ารถยนต์ มีกี่ประเภท?

ไฟหน้ารถยนต์ คือ ระบบไฟฟ้ารถยนต์ที่เกี่ยวกับการให้แสงสว่างภายนอกรถที่สำคัญที่สุด เป็นหลอดไฟหน้ารถอยู่ในโคมไฟหน้ารถ กระแสไฟฟ้าก็จะไหลผ่านรีเลย์ไฟหน้า แล้วมันก็จะลงกราวด์ครบวงจร สิ่งที่เกิดขึ้นคือจะทำให้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไหลผ่านฟิวส์หลักไปสู่รีเลย์ไฟหน้า แล้วจึงส่งต่อไปยังฟิวส์ย่อยไฟหน้าซ้าย และไฟหน้าขวา

ไฟหน้ารถยนต์ ประกอบด้วยอะไรบ้าง

  1. ไฟสัญลักษณ์ด้านหน้า

ไฟที่ว่านี้เป็นสัญญาณบอกว่าได้เปิดใช้ระบบไฟฟ้าของรถยนต์แล้ว

  1. ไฟเลี้ยว

ไฟเลี้ยวที่อยู่ด้านหน้าของรถที่เป็นหลอดสีส้ม ๆ นัั้นเอาไว้เป็นสัญญาณบอกว่าต้องการเปลี่ยนทิศทางรอไปด้านไหน

  1. ไฟหน้า

ไฟหน้ารถ เป็นไฟที่ให้แสงสว่างหลักในการขับขี่ยามค่ำคืน ซึ่งจะทำให้มองเห็นเวลาขับรถตอนมืด

  1. ไฟสูง

ไฟสูง เป็นไฟที่ให้แสงสว่างหลักในการขับขี่ยามค่ำคืนจากที่มืดมาก ๆ นิยมในพื้นที่มืดมากหรือมีไฟไม่ทั่วถึงถนน เช่น ถนนแถวชนบท ถนนที่ไฟเสีย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้มองเห็นเวลาขับรถตอนมืด แต่อาจจะแยงเข้าตารถฝั่งตรงข้ามได้

  1. ไฟต่ำ

ไฟต่ำเป็นไฟที่ให้แสงสว่างหลักในการขับขี่ยามค่ำคืน แต่เท่าไฟสูง นิยมในพื้นที่ไม่มืดมากหรือมีแสงไฟ เช่น ในตัวเมืองและถนนที่สว่าง เป็นต้น

  1. ไฟหรี่
  1. ไฟตัดหมอก

ไฟหน้ารถยนต์ มี 2 อย่างใหญ่ ๆ คือ ชุดโคมไฟ และหลอดไฟ

  1. โคมไฟหน้ารถยนต์

1.1) มัลติรีเฟล็กเตอร์

มัลติรีเฟล็กเตอร์ คือ โคมไฟสะท้อนแสงที่มาจากหลอดไฟ ซึ่งติดตั้งอยู่ตรงกลางของโคมไฟ เพื่อให้แสงสะท้อนออกไปสู่ด้านนอก โดยโคมไฟหน้ารถยนต์มัลติรีเฟล็กเตอร์จะมีลักษณะเป็นจานฉายที่สะท้อนแสงไปมา เพื่อช่วยให้แสงที่ออกมาจากหลอดไฟขนาดเล็กกระจาย และมีความสว่างสูงสุดบนพื้น

1.2) โปรเจคเตอร์

โปรเจคเตอร์ คือ โคมไฟที่ฉายหรือส่งแสงออกไป โดยใช้เลนส์ที่อยู่หน้าหลอดไฟ เพื่อรวมแสงไปในทิศทางที่กำหนดแทนการสะท้อนแสงจากโคมไฟโดยตรงแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ 

  1. หลอดไฟหน้ารถยนต์

2.1) หลอดซีนอน

หลอดซีนอน การทำงานจะต่างกับหลอดฮาโลเจน คือ ไม่มีลวดทังสเตนอยู่ภายใน แต่จะมีแก๊สซีนอน และ 2 ขั้ว Electrode ไฟฟ้าที่แต่ละด้านของหลอด โดยทำให้เกิดแสงสว่างคือหลังเปิดไฟกระแสไฟฟ้าผ่านระหว่าง 2 ขั้ว Electrode ไฟฟ้าเพื่อทำให้แก๊สซีนอนสว่างขึ้น

2.2) หลอดฮาโลเจน

หลอดฮาโลเจน เป็นหลอดที่พัฒนาต่อเนื่องมาจากหลอดไฟแบบ Incandescent และเป็นชนิดของหลอดไฟที่ใช้กันในรถยนต์ส่วนใหญ่ โดยภายในหลอดไฟฮาโลเจนจะมีลวดสเตนเหมือนกับหลอดไฟตามบ้าน แต่จะมีแก๊สฮาโลเจนซึ่งเป็นแก๊สที่ประกอบด้วย ไนโตรเจนและอาร์กอนอยู่ด้วย เพื่อช่วยให้ลวดภายในหลอดสว่างนานขึ้น

2.3) หลอดเลเซอร์

หลอดเลเซอร์ เป็นไฟหน้ารถยนต์ที่ล้ำหน้าที่สุดของรถยนต์ในปัจจุบัน ซึ่งมีรถยนต์ใช้อยู่ไม่มากการทำงานหลอดเลเซอร์จะยิงแสงไปยังชุดกระจก ซึ่งโฟกัสพลังงานไปที่เลนส์ซึ่งมีฟอสฟอรัสสีเหลืองภายในแล้วจึงเปลี่ยนเป็นแสงสีขาว ที่มีความสว่างสูง

2.4) หลอดไฟแอลอีดี

หลอดไฟแอลอีดี เป็นไฟหน้ารถยนต์ที่มาแทนที่หลอดไฟซีนอน จึงทำให้มักพบกับรถยนต์ราคาแพง การทำงานของหลอดไฟแอลอีดี คือ กระแสไฟฟ้าจะผ่านไดโอดที่ให้แสงสว่างแทนลวดแบบหลอดฮาโลเจนหรือขั้ว Electrode แบบในหลอดซีนอน แต่จะให้ความสว่างมากกว่า และใช้พลังงานน้อยลง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน วรดล ขาวคง

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น