ขั้วหลอดไฟ มีกี่ประเภท?

ขั้วหลอดไฟ มีกี่ประเภท?

ประเภท / ชนิดของขั้วหลอดไฟ (Light Bulb Base) แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้

  1. ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว มีลักษณะของขั้วหลอดไฟเป็นเกลียว มีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ E10 – E40, EX39 และขั้วหลอดไฟแบบเกลียวที่ได้รับความนิยมในการเลือกซื้อ คือ E14 และ E27 ซึ่งขั้วหลอดไฟแบบเกลียว แบ่งเป็น 4 ประเภทย่อย ดังต่อไปนี้

1.1) ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว E12 มีขนาดของขั้วหลอดไฟเล็กกว่า ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว E14

1.2) ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว E14 หรือ ขั้วหลอดไฟขั้วเล็ก มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ได้รับความนิยมเลือกใช้กว่า ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว E12 ซึ่งทรงที่ได้รับความนิยมเลือกใช้ คือ ทรงจำปา ทรงปิงปอง ทรงหลอดศาลเจ้า ทรงเปลวเทียน ทรงกระบอกเล็ก และทรงกระบอก ปัจจุบันสามารถเลือกซื้อขั้วหลอดไฟแบบ LED ได้ และยังช่วยลดความร้อนระหว่างการใช้งาน อีกทั้งช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้นานมากยิ่งขึ้น และเหมาะสำหรับโคมไฟตกแต่ง หรือ โคมไฟระย้า

1.3) ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว E27 หรือ TC-TSE คือ ขั้วหลอดไฟที่ได้รับความนิยมในการเลือกซื้อมากที่สุด ใช้ร่วมกับหลอด Compact Fluorescence มีลักษณะเป็นทรงน้ำเต้า (Incandescent /ทรงอินแคน) ทรง BLUB และทรงปิงปอง สามารถใช้ร่วมกับหลอดตะเกียบ หลอดประหยัดไฟแบบแท่ง โคมช่อ ดาวน์ไลท์ หรือโคมไฟสำหรับตกแต่ง ปัจจุบันสามารถใช้ร่วมกับหลอด LED BULB ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดไฟ (CFF) พื้นที่ภายในอาคารบ้านเรือน โรงพยาบาล หรือโรงงาน 

1.4) ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว E40 มีขนาดของขั้วหลอดไฟใหญ่กว่า ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว E27 เนื่องด้วยใช้ร่วมกับหลอดไฟที่มีกำลังวัตต์สูง มากกว่า 40W (High Watt) เช่น โคมฟลัดไลท์ สปอตไลท์ โคมโลว์เบย์ หลอดเมทัลฮาไลด์ หลอดไฮเพรสเชอร์โซเดียม หลอดโวเดียมฮาไลด์ หลอดเมอคิวรี่ หรือโคมไฮเบย์ (โคมทรงฝาชี และใช้ร่วมกับหลอดทรงโบว์ลิ่ง) โคมไฟที่ให้แสงสว่างมาก เหมาะสำหรับพื้นที่ซึ่งต้องการแสงสว่างจำนวนมาก เช่น โคมไฟในโรงงาน โคมไฟในโกดัง โคมไฟในอาคาร โคมไฟในห้างสรรพสินค้า โคมไฟในสนาม เป็นต้น ปัจจุบันสามารถเลือกซื้อขั้วหลอดไฟแบบ LED แบบ Complete Set ได้ และมีคุณภาพที่ดี น้ำหนักเบา สามารถป้องกันฝุ่นละออง เนื่องด้วยคุณภาพของการผลิตที่ได้รับมาตรฐานและการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ง่ายต่อการติดตั้ง ช่วยให้ประหยัดไฟ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

  1. ขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว มีลักษณะของขั้วหลอดไฟเป็นเขี้ยวหรือเป็นแง่ง หรือเป็นเต้าในถ่านไฟฉาย มีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ G4 – G12 ซึ่งขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว แบ่งเป็น 4 ประเภทย่อย ดังต่อไปนี้

2.1) ขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว G13 หรือ หลอดไฟนีออน หรือหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ T8, T5 มีทั้งแบบสั้น ขนาด 18W และแบบยาว ขนาด 38W ปัจจุบันสามารถเลือกซื้อขั้วหลอดไฟแบบ LED TUBE หรือ หลอดนีออนแบบ LED ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับสตาร์ทเตอร์และบัลลาสต์ มีความสะดวกกว่า ง่ายต่อการใช้งานและการติดตั้ง มีคุณภาพที่ดี ช่วยเพิ่มแสงสว่าง ช่วยให้ประหยัดไฟ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

2.2) ขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว GU10 (Twist and Lock Bases) หรือ ขั้วขาสตาร์ทเตอร์ มีลักษณะของขาที่บิดล็อคได้ นิยมใช้ร่วมกับหลอดไฟฮาโลเจนทรงถ้วย MR16 โคมไฟสำหรับการตกแต่ง โคมไฟสำหรับส่องสินค้า โคมไฟสำหรับส่องเครื่องประดับ ไฟส่องเน้น ไฟส่องภาพ โคม Track Light ไฟสปอตไลท์ (Spot Light) หรือโคมไฟติดราง เพื่อส่องแสงสว่างลงพื้น และให้แสงสว่างที่มีความเป็นธรรมชาติและแสงเป็นประกาย มีความโดเด่น อีกทั้งยังช่วยลดความร้อนระหว่างการใช้งาน และปัจจุบันสามารถเลือกซื้อขั้วหลอดไฟแบบ LED ได้

2.3) ขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว GU5.3 หรือ GX5.3 มีลักษณะของขั้วเป็นแท่งแหลม ๆ 2 แท่ง และมีระยะห่างระหว่างกัน 5.3 มิลลิเมตร นิยมใช้ร่วมกับหลอดไฟฮาโลเจนทรงถ้วย หลอด MR16 หรือหลอดไฟฮาโลเจนทรงแคปซูล เหมาะสำหรับใช้ส่องตู้โชว์ และยังช่วยลดความร้อนระหว่างการใช้งาน

2.4) ขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว B22 มีลักษณะของขั้วเป็นแท่งแหลม ๆ 2 แท่งเล็ก ๆ ง่ายต่อการติดตั้งและการใช้งานอย่างปลอดภัย เหมาะสำหรับพื้นที่ซึ่งต้องการติดตั้งไฟจำนวนมาก

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น