วิธีการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า

วิธีการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า

ในปัจจุบันรถไฟฟ้า หรือ รถยนต์ EV กำลังได้รับความนิยมภายในประเทศไทยอย่างมาก เนื่องจากสามารถประหยัดเชื้อเพลิงและเงินในกระเป๋าของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี และผู้ใช้งานเคยสงสัยมั้ยว่า หลักการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้น มีการทำงานอย่างไร ทำไมจึงกลายเป็นมารถยนต์ไฟฟ้าให้พวกเราได้ใช้งานกันอย่างในทุกวันนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจพอสมควร และคาดว่าจะมีผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้า แม้จะเป็นนวัตกรรมใหม่ แต่ก็ถือว่ามีการทำงานที่ไม่ซับซ้อนเท่ากับการทำงานของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อนเพียงแค่ส่วนเดียวเท่านั้น ซึ่งการทำงานของมันจะมีองค์ประกอบหลัก ๆ เพียงแค่ 5 ส่วน ในขณะที่รถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไปมีมากกว่า 100 ส่วนเลยทีเดียว โดยการทำงานของรถยนต์ EV จะประกอบไปด้วย

  1. แบตเตอรี่ 

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกขับเคลื่อนจากมอเตอร์ที่มีการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้แบตเตอรี่ค่อนข้างมีความสำคัญอย่างมากในการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า

  1. Inverter 

ทำหน้าที่ในการควบคุมในการแปลงกระแสไฟฟ้าจากกระแสไฟฟ้าตรง DC ไปเป็นกระแสไฟฟ้าสลับ AC เมื่อต้องการส่งกำลังไฟฟ้าไปยังมอเตอร์

  1. มอเตอร์ 

ทำหน้าที่ในการแปลงกระแสไฟฟ้าสลับ ไปเป็นพลังงานกลชนิดหมุน

  1. ระบบขับเคลื่อน 

ทำหน้าที่เป็นกล้ามเนื้อของระบบรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อมีการแปลงกระแสไฟฟ้าเป็นพลังงานกลชนิดหมุน มันจะถูกส่งต่อไปยังเพลาของรถยนต์ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนไปยังด้านหน้าได้

  1. ระบบชาร์จ 

ทำหน้าที่ในการเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าจากกระแสสลับกลับไปเป็นกระแสตรง เพื่อใส่คำสั่งให้กับแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่หมดก็จะทำการชาร์จหรือเก็บพลังงานเข้าไปใหม่อีกครั้ง 

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น