มาทำความรู้จักกับ “ลูกถ้วยไฟฟ้า” กัน!

มาทำความรู้จักกับ “ลูกถ้วยไฟฟ้า” กัน!

ลูกถ้วยไฟฟ้า คืออะไร ลูกถ้วยไฟฟ้า หรือ Electrical Insulator คือ อุปกรณ์ของระบบไฟฟ้ากำลัง ที่ทำหน้าที่ในการรองรับสายไฟ เพื่อปกป้องและกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าเมื่อเกิดการรั่ว หรือลัดวงจร ลงไปยังบริเวณพื้นดินได้ เนื่องจากว่าระบบไฟฟ้ากำลังนั้น ถือว่าเป็นระบบไฟฟ้าที่มีปริมาณกระแสไฟฟ้าจำนวนมาก ทำให้มีการตัดวงจรป้องกันออก และใช้ลูกถ้วยมารองรับแทน โดยในปัจจุบันนั้น ลูกถ้วยไฟฟ้า มีด้วยกันหลากหลายชนิด โดยสามารถติดตามได้ที่รายละเอียดดังต่อไปนี้

ลูกถ้วยไฟฟ้า (Electrical insulator) ในปัจจุบันที่มีการใช้งานในระบบจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนั้น ได้แก่ ลูกถ้วยก้านตรง, ลูกถ้วยแขวน, ลูกถ้วยฟอกไทพ์, ลูกถ้วยโพสท์ไทพ์, ลูกถ้วยสำหรับสายยึดโยง, ลูกถ้ววยลูกรอก แน่นอนว่าลูกถ้วยไฟฟ้านั้น จะทำหน้าที่คล้ายกับเซอร์กิตเบรกเกอร์ และจะต้องมีการทดสอบเพื่อทำการตรวจสอบว่าการออกแบบลูกถ้วยนั้น เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ โดยการทดสอบนั้น จะประกอบไปด้วย

  1. การทดสอบลูกถ้วยไฟฟ้า จากแรงดันตามสภาพผิว ทั้งในสภาพแห้งและเปียก
  1. การทดสอบลูกถ้วยไฟฟ้า จากการวาบไฟ
  1. การทดสอบลูกถ้วยไฟฟ้า ด้วยการรบกวนคลื่นวิทยุ

การทดสอบลูกถ้วยไฟฟ้า ตามข้อมูลข้างต้น ถือว่าเป็นการทดสอบเพื่อหาคุณภาพด้วยที่ไม่เป็นการทำลายระบบผลิตไฟฟ้ากำลัง เพราะหากใช้การทดสอบที่มีการทำลายระบบไฟฟ้า อาจทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยได้ อย่างเช่น การทดสอบที่ทำให้เกิดสนามไฟฟ้าสูงเกินกว่าขีดจำกัดของแรงดันไฟฟ้า ก็อาจทำให้เกิดการดิสชาร์จ ที่ส่งผลทำให้ระบบไฟฟ้าส่งย่านความถี่ไปรบกวนระบบสื่อสารได้นั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น