“เต้าเสียบ” มีการทำงานอย่างไรกันนะ?

“เต้าเสียบ” มีการทำงานอย่างไรกันนะ?

เสียบไฟฟ้าหรือเต้าเสียบปลั๊กไฟ หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งที่หลาย ๆ บ้านจะต้องมีไว้ เนื่องจากมันคืออุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อเชื่อมต่อวงจรไฟฟ้า ดังนั้น มาดูกันว่าการทํางานของเต้าเสียบ คืออะไร และมีลักษณะเป็นอย่างไร ที่ถูกต้องตามมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความปลอดภัยอย่างถึงที่สุดในการใช้ไฟฟ้าภายในชีวิตประจำวัน

การทํางานของเต้าเสียบ คือ เมื่อมีการเชื่อมต่อวงจรไฟฟ้าระหว่างเต้ารับและเต้าเสียบไฟฟ้าเข้าด้วยกัน จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ามีการไหลเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าทันที นั่นจึงทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถเกิดการทำงานได้นั่นเอง ทั้งนี้ ก่อนการใช้งาน ควรตรวจสอบสภาพของเต้าเสียบปลั๊กไฟ ว่ามีมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากฉนวนที่มีการหุ้มทั้งเต้ารับและเต้าเสียบ จะต้องไม่เปราะบางหรือแตกหักง่าย รวมถึงขนาดของสายไฟนั้น จะต้องเหมาะสมกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าด้วยเช่นเดียวกัน หากไม่สมดุลกันอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นได้

โดยส่วนใหญ่แล้วเต้าเสียบจะถูกติดตั้งเข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อนำไปเสียบเข้ากับเต้ารับก็จะสามารถใช้งานได้ อย่างที่ทุกคนมีใช้กันอยู่ในชีวิตประวัน ทั้งนี้ เมื่อได้เต้ารับและเต้าเสียบไฟฟ้าที่ได้คุณภาพแล้ว สิ่งที่สำคัญลำดับต่อมา คือวิธีในการใช้งานที่ถูกต้องตามหลัก โดยให้ใช้มือจับที่เต้าเสียบ และเสียบเข้ากับเต้ารับให้สนิท เมื่อต้องการที่จะดึงออก ไม่ควรจับบริเวณสายไฟ ควรจับที่บริเวณเต้ารับ เพื่อป้องกันสายไฟด้านในขาด หรืออาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ควรใช้มือจับที่เต้าเสียบและดึงออก จะถูกต้องตามหลักในการใช้งานอย่างถูกต้องและปลอดภัยมากที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น