มาดูวิธีการผ่าแผงโซลาร์เซลล์กัน!

มาดูวิธีการผ่าแผงโซลาร์เซลล์กัน!

อาจสงสัยว่าทำไมคุณถึงต้องการแยกแผงโซลาร์เซลล์ออก? มีเหตุผลหลัก 2 อย่าง อย่างแรกเพื่อเพิ่มแรงดันไฟฟ้าด้วยจำนวนเซลล์หรือพื้นที่ที่จำกัด และอย่างที่สองคือ ถ้ามีเซลล์ที่แตกหัก และต้องการตัดด้านที่หักออก ซึ่งยังคงใช้ประโยชน์จากด้านที่ไม่เสียหาย เมื่อต้องการเพิ่มแรงดันไฟขาออกของแผงโซลาร์เซลล์ทำเอง และไม่ต้องการซื้อตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้า 

สามารถลองแยกเซลล์แสงอาทิตย์ออกเป็นสองเซลล์ ด้วยเซลล์ 0.5V สองเซลล์ สามารถเชื่อมต่อพวกนี้เป็นอนุกรมและรับเอาต์พุตแรงดันไฟฟ้า 1V ทั้งหมดที่เกิดขึ้น คือกำลังไฟฟ้าจากเซลล์ดั้งเดิม ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนเช่นกัน ดังนั้นจะเหลือเซลล์ 0.5V 2W สองเซลล์ จากเซลล์ 0.5V 4W ดั้งเดิมหนึ่งเซลล์ และโซลาร์เซลล์ไม่ได้รับความเสียหายจากการผ่าครึ่ง 

ตราบใดที่รักษาแถบทั้งหมดที่ด้านหน้าและด้านหลังของเซลล์ เซลล์ที่ถูกแบ่งออกจะยังคงสร้างแรงดันไฟฟ้าเต็มที่ ซึ่งหมายความว่าเซลล์โซล่าเซลล์สามารถแบ่งได้เฉพาะตามเส้นขนานกับเส้นแท็บเท่านั้น และหารด้วยจำนวนแท็บเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ถ้ามีเซลล์แบบแท็บคู่สามารถแบ่งเซลล์ออกเป็นสองเซลล์ได้ และถ้ามีเซลล์แบบแท็บสามเซลล์ สามารถแยกเซลล์ออกเป็นสามเซลล์ที่เล็กกว่าได้

ขั้นตอนที่ 1 : เตรียมความพร้อม

ใครก็ตามที่เคยทำงานกับเซลล์แสงอาทิตย์จะรู้ว่าเซลล์เหล่านี้เปราะบางอย่างยิ่ง แม้แต่การกระแทกหรือรอยกระแทกเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถทำให้เซลล์เหล่านี้แตกออกเป็นสองส่วนได้ ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในการตัดเซลล์แสงอาทิตย์เป็นสองเซลล์

สิ่งที่ต้องเตรียม คือ

  • เซลล์แสงอาทิตย์ (อย่างน้อย 2 แท็บ)
  • ไม้บรรทัด
  • มีดช่างคม

เราไม่สามารถตัดเซลล์ที่เคลือบไว้ได้ไม่ว่าด้วยวิธีใด เซลล์ต้องเปลือยเปล่าและเปิดออก กล่าวคือ เซลล์แก้วจะไม่ทำงาน

ขั้นตอนที่ 2 : การตัดเซลล์

ในการตัดเซลล์ ให้วางเซลล์คว่ำหน้าลงบนพื้นผิวที่สะอาดและเรียบ สิ่งสำคัญคือต้องไม่มีจุดสูง เศษโลหะสกปรกบนพื้นผิว เนื่องจากอาจทำให้เซลล์แตกเมื่อถูกกดทับ วางไม้บรรทัดลงบนเส้นกึ่งกลางตามตำแหน่งที่ต้องการแยกเซลล์ ตอนนี้ใช้มีดหัตถกรรมเบา ๆ ตามขอบของไม้บรรทัด อย่าออกแรงกดมากเกินไป มิฉะนั้น เซลล์จะแตก ทำเช่นนี้จนกว่าจะรู้สึกว่าส่วนต่าง ๆ ของเซลล์แตกอยู่ใต้มีด (การเคลื่อนไหวของมีดจะกระตุกเล็กน้อย) ยกไม้บรรทัดขึ้นและแบ่งเซลล์ออกเป็นครึ่งตามเส้น แนวคิดคือการให้ตัดเซลล์เบา ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ขั้นตอนที่ 3 : ทดสอบเซลล์

สุดท้ายให้ทดสอบเซลล์เพื่อตรวจสอบว่ายังสร้างแรงดันไฟฟ้าที่ถูกต้องหรือไม่ เช่น เซลล์ดั้งเดิมคือเซลล์ 0.5V และเซลล์ยังคงผลิตกระแสไฟฟ้าได้ต่ำกว่า 0.4V แต่เซลล์นี้เป็นเซลล์ในอาคารที่ไม่มีแสงแดดส่องถึงโดยตรง ในแสงแดดโดยตรง เซลล์จะยังผลิตพลังงานเต็มที่ 0.5V

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น