สัตว์ที่เป็นอันตรายต่อระบบไฟฟ้า 2

สัตว์ที่เป็นอันตรายต่อระบบไฟฟ้า 2

จากบทความที่แล้วที่เราได้เอ่ยถึงสัตว์ที่รบกวน หรือ เป็นอันตรายต่อระบบไฟไปบางส่วนแล้ว วันนี้เราไปดูกันว่าสัตว์ที่รบกวนระบบไฟ หรือ เป็นอันตรายต่อระบบไฟฟ้าจะมีอะไรอีก ไปดูกันต่อ…

  1. ลิง

ตามพื้นที่ต่าง ๆ สัตว์ที่จะทำความเดือดร้อนวุ่นวายได้ ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่และสิ่งแวดล้อมแถวนั้นด้วย ลิงเป็นหนึ่งในตัวที่ทำให้ไฟดับ เพราะด้วยนิสัยของสัตว์ประเภทนี้ ที่เป็นลักษณะเฉพาะส่วนตัวเลยคือ ชอบห้อยโหนไปทั่ว

เราจะได้ยินข่าวอยู่บ่อยครั้งเรื่องลิงถูกไฟช็อต ไฟดูด ทั้งตาย และบาดเจ็บ จนต้องเรียกหน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น การเอารถกระเช้ามาเพื่อเอาซากที่ติดอยู่บนสายแรงสูงลง และต้องใช้ผู้ที่ชำนาญโดยเฉพาะ และต้องประสานงานกันทั้งผู้รับผิดชอบไฟฟ้าในพื้นที่กับหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ เรียกได้ว่า ช็อตทีหนึ่งก็เรื่องใหญ่กันพอสมควร

ยังไม่รวมที่โดนช็อตบาดเจ็บแล้วตกใจหนีเข้าป่า หรือ ไปแอบอยู่ตามบ้านชาวบ้าน กู้ภัยต้องค้นหาตัวให้เจอเพื่อส่งไปรักษากับสัตวแพทย์ ถ้าปล่อยไว้ก็จะเกิดความน่าเวทนาแก่ผู้พบเห็น ฉะนั้น ในบางพื้นที่ของประเทศไทย จะใช้ฉนวนหุ้มสายที่เอาไว้ป้องกันเหล่าจ๋อพวกนี้เป็นพิเศษ แต่ด้วยราคาต้นทุนที่เพิ่มขึ้นก็ไม่สามารถป้องกันได้ทุกจุด จึงมีหลากหลายวิธีการไล่ลิง ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาแก้ปัญหาจ๋อกวนใจ เช่น เอาตุ๊กตารูปจระเข้ไปไว้บนหลังคา หรือไม่ก็ตุ๊กตาเสือ แรก ๆ ลิงก็อาจจะกลัว เพราะเป็นสัตว์ขี้ระแวงอยู่แล้ว แต่พอนาน ๆ ไปก็เกิดความคุ้นชิน ดีไม่ดี ตุ๊กตาเหล่านั้นจะโดนขโมยไปแทน

ทางที่ดีที่สุดเรื่องลิงเข้ามาก่อความวุ่นวาย เนื่องจากแหล่งอาหารในที่อยู่ไม่เพียงพอ คือต้องจัดเก็บอาหารให้มิดชิด แข็งแรง เก็บขยะในถังที่ลิงไม่สามารถเปิดออกมาคุ้ยได้ และที่สำคัญอย่าให้อาหารลิงเป็นอันขาด หรือถ้าจะให้ก็ต้องเป็นบริเวณที่เจ้าหน้าที่กำหนดเท่านั้น พวกมันถึงจะไม่ใช้สายไฟเป็นสะพานข้ามถนนมาก่อความเดือดร้อนในชุมชน!!

2.หนู

บ่อยครั้งมากที่สัตว์ในบ้านจะทำให้เกิดปัญหา ไฟดับ ไฟช็อต สร้างความรำคาญให้กับเจ้าของบ้าน รวมถึงทำให้เสียเวลาเสียโอกาส เสียเงินโดยใช่เหตุ

หนึ่งในนั้นคือ หนู ด้วยนิสัยของหนูที่มักจะกัดทุกอย่างที่ขวางทางเดินของมัน และหนูเป็นสัตว์ที่ซุ่มซ่อนอยู่ในซอกหลืบของบ้าน สายไฟที่เก็บซ่อนไว้เพื่อความปลอดภัยจากการไปสัมผัส จึงมักจะถูกเก็บในที่ลับ เช่น ใต้ฝ้าเพดาน

จึงมักจะอยู่กับหนู และการหาจุดช็อตจึงค่อนข้างยากลำบาก อาจต้องรื้อของออก นอกจากจะเสียค่าซ่อมไฟฟ้าแล้ว ยังอาจต้องเสียค่าซ่อมอย่างอื่นด้วย เช่น ซ่อมผนังฝ้า ทาสีใหม่ เก็บปูนปิดรอย

ดังนั้น การกำจัดหนูในบ้าน จึงเป็นเรื่องจำเป็นระดับต้น ๆ ที่เจ้าของบ้านต้องทำ ส่วนใหญ่จะใช้เหยื่อกำจัดหนู วางยาเบื่อหนู แต่วิธีนี้ก็ทำให้ต้องตามเก็บซากที่ไม่รู้ว่ามันจะไปตายอยู่ตรงไหน เพราะมันจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ ตลบอบอวลไปทั่วบ้านนั่นเอง การทำลายแหล่งอาหารของหนูจึงเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดอันดับแรกที่พึงกระทำ

3.มด

เห็นหัวข้อแล้วอาจตกใจ ว่ามันเป็นไปได้ด้วยเหรอ? มดตัวเล็ก ๆ นี่นะจะสามารถทำให้ไฟดับได้ และทำได้ด้วยวิธีไหน?

คำตอบคือได้ โดยเฉพาะในหน้าหนาว โดยปกติเราต้องรู้จักนิสัยของเหล่ามดก่อน ว่าเป็นพวกไม่ชอบน้ำ จมน้ำจะตายเร็วมาก และไม่ชอบความเย็น แต่ถ้าลองเอามดใส่ในเตาอบไวโครเวฟ จะเห็นว่ามันค่อนข้างทนความร้อน ถ้าไม่ร้อนจนเกินไป ในหน้าหนาวนั้น เหล่ามดจะพากันอยู่ในรังอันอบอุ่น จึงจะเห็นว่าก่อนหน้านั้นพวกมันจะพากันสะสมอาหารให้ได้มากที่สุด ถ้าลองขุดรังมดช่วงหน้าหนาว ก็จะเห็นว่าในรังมีซากสัตว์หรืออาหารอยู่เป็นกองเสบียง เรียกได้ว่า เป็นคลังอาหารยามฉุกเฉิน

แล้วทำไมถึงทำให้ไฟดับ ?

มดไม่ชอบอากาศหนาว มันจะหาที่อบอุ่นเพื่อหลบอากาศหนาว ในบ้านมีที่อุ่น ๆ พอดี ๆ ก็ตรงนั้นแหละครับ เหล่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียบปลั๊กไว้ตลอดเวลา เช่น ตู้เย็น หรือแม้แต่เต้าเสียบเองก็มีความร้อนเช่นกัน พวกมันจะอพยพกันเข้าไปอยู่จนเต็มแน่นทั้งหมด และทำให้เกิดไปช็อตตามมา จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว แม้แต่การติดตั้งแอร์คอนดิชันเนอร์ ก็ทำให้พวกมันวิ่งไปซุกที่เต้าเสียบไฟได้เหมือนกัน!!!

อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมดหรอก เพราะสัตว์เหล่านี้แทบจะอยู่รอบตัวเรา และเราทำได้เพียงป้องกันแค่เบื้องต้น นอกนั้นก็ต้องอาศัยช่างไฟฟ้ามาจัดการ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน : สุวิทย์ นาดี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น