Forward Engineering คืออะไร?

กระบวนการทางวิศวกรรม หรือ Engineering Design Process : EDP โดยมันเป็นกระบวนการที่ถูกกำหนดขึ้นมาโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยกระบวนการทางวิศวกรรมนั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอน ดังนี้ 

  1. การระบุประเด็นปัญหา (Identify a Challenge)
  1. การค้นหาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง (Explore Ideas)
  1. การวางแผนและพัฒนา (Plan & Develop)
  1. การทดสอบและประเมินผล (Test & Evaluate)
  1. การนำเสนอผลลัพธ์ (Present the Solution) 

โดยกระบวนการเหล่านี้เป็นกระบวนการที่เน้นไปในเรื่องของการแก้ปัญหา การคิดอย่างเป็นระบบ และสร้างสรรค์ การวางแผนแก้ปัญหา รวมไปถึงการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริงนั่นเอง

ในวันนี้เราเลยนำกระบวนการทางวิศวกรรมกระบวนการหนึ่งมานำเสนอให้กับทุกคนได้ทราบกัน โดยกระบวนการที่ว่านี้ ถูกเรียกว่า “Forward Engineering” หรือ หากแปลเป็นภาษาไทยจะแปลว่า “วิศวกรรมก้าวหน้า”

Forward Engineering หรือ วิศวกรรมก้าวหน้า นั้นเป็นกระบวนการทางวิศวกรรมกระบวนการหนึ่ง ที่เป็นการทำงานโดยมีจุดเริ่มต้นมาจากทฤษฎี หรือ หลักการต่าง ๆ ที่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง หากจะให้อธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ มันเป็นการทำงานที่เริ่มต้นมาจากความคิดหรือไอเดียของบุคคลที่ศึกษาหรือทำงานในด้านวิศวกรรมเพียงเท่านั้น โดยการทำงานในกระบวนการนี้จะเริ่มต้นมาจากการสร้างข้อสมมติฐานขึ้นมา โดยอ้างอิงจากทฤษฎี หรือ หลักการต่าง ๆ จากนั้นจึงค่อยลงมือวางแผนการทำงาน โดยเมื่อลงมือวางแผนการทำงานเรียบร้อยแล้ว จึงค่อยลงมือทำงานตามแผนที่วางไว้ จนเกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ หรือ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกมานั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น