วิธีแก้ไขพัดลมหมุนช้า

พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความเย็น และมีความหลากหลายในการใช้งาน อย่างเช่น พัดลมตั้งพื้น พัดลมเพดาน พัดลมติดผนัง และพัดลมพกพา แต่ถ้ามีการใช้งานมาอย่างยาวนาน ก็ย่อมต้องเกิดปัญหาขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งการพัดที่ช้าลงหรือให้ลมที่ไม่พัดแรง แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะเราสามารถแก้ไขปัญหาพัดลมหมุนช้า ได้ด้วยวิธีการเหล่านี้

ความฝืดของใบพัด บางครั้งปัญหาพัดลมหมุนช้าก็อาจเกิดขึ้นจากความฝืดของตัวใบพัดที่ไม่ได้รับการบำรุงรักษา หรือ ทำความสะอาดเป็นเวลานาน โดยสามารถทำการทดสอบได้ง่าย ๆ ด้วยการถอดปลั๊กของพัดลมออก จากนั้นให้ลองทำการหมุนใบพัดดู ถ้าหากการหมุนของใบพัดไม่ลื่นอย่างที่ควร ให้นำน้ำมันจักรหรือน้ำมันอเนกประสงค์ เทลงบริเวณเพลาของมอเตอร์ 

Capacitor เกิดการเสื่อมสภาพ สำหรับการแก้ไขปัญหาพัดลมหมุนช้าจากสาเหตุนี้ จำเป็นที่จะต้องทำการแกะส่วนท้ายของพัดลม หรือ C ออกมาก่อน โดยจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมสีดำ จากนั้นให้นำไปให้ร้านขายอะไหล่อุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อทำการเปรียบเทียบรุ่นให้มีความเหมาะสม หลังจากได้อะไหล่ชิ้นใหม่ในราคาไม่เกินร้อยกว่าบาท ก็ให้ทำการประกอบกลับเข้าไปใหม่เหมือนกับตอนที่ถอดออก

Motor ชำรุด เมื่อมอเตอร์พัดลมเกิดการเสื่อมสภาพ ชำรุด หรือเสียหายก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาพัดลมหมุนช้าได้เช่นกัน ที่จริงการซ่อมแซมมอเตอร์ เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวมอเตอร์และไฟฟ้าพอสมควร หรือจะส่งซ่อมกับช่างก็ถือเป็นการประหยัดเวลา และรับรองได้ว่าจะได้มอเตอร์ที่สภาพสมบูรณ์

มีคราบสกปรกที่แกนหมุน บางครั้งแกนหมุนของใบพัดอาจเกิดคราบสกปรก โดยเฉพาะฝุ่นละอองเข้าไปจับตัวแกนหมุน ทำให้ใบพัดของพัดลมหมุนช้าลง สังเกตได้จากการนำมือไปจับที่บริเวณฝาครอบด้านหลัง ถ้าหากรู้สึกว่าร้อนผิดปกติ แสดงว่าเกิดขึ้นจากปัญหาดังกล่าว สำหรับวิธีการแก้ไขก็ไม่ยาก เพียงแค่ถอดออกมาทำความสะอาดด้วยการชุบน้ำหมาด หรือ ล้างด้วยน้ำยาล้างจาน

อาการพัดลมไม่หมุน พัดลมหมุนช้า เราสามารถซ่อมเองได้ง่าย ๆ เพราะอาการพัดลมไม่หมุนหรือฝืด มีสาเหตุไม่มาก เพียงแค่เราหาสาเหตุนั้นให้เจอ และทำการแก้ไขให้ตรงจุด เพียงเท่านี้ เราก็จะได้พัดลมที่สามารถกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม

ผู้เขียน :  มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น