เครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว คืออะไร?

ในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง หรือ แม้ตามครัวเรือน มีการดำเนินงานที่จำเป็นต้องใช้แก๊สเป็นพลังงานเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนการทำงานของเครื่องจักรและใช้ชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม การใช้งานแก๊สต่าง ๆ มีโอกาสเกิดอันตรายได้มาก ส่วนที่อันตรายที่สุดของแก๊ส คือ คุณสมบัติที่ตรวจจับได้ยาก เพราะมองเห็นไม่ได้ด้วยตาเปล่า หรือ อาจมองเห็นได้ยาก จึงอันตรายอย่างมากในการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นพื้นที่เสี่ยง หรือแม้กระทั่งเวลาประกอบอาหาร โดยเฉพาะสถานการณ์แก๊สรั่ว ผู้ใช้งานจึงต้องการเครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว เพื่อช่วยตรวจจับแก๊สที่มองไม่เห็นและเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างสะดวก

เครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับตรวจจับและแจ้งเตือนจากความผิดปกติของแก๊ส เช่น ตรวจหาจุดที่แก๊สรั่วไหล ระดับความเข้มของการรั่วไหล ตรวจจับก๊าซฮาโลเจนของระบบป้องกันอัคคีภัย ซึ่งจะสามารถป้องกันการเกิดอันตรายจากความผิดปกติของแก๊สที่อาจจะส่งผลต่อบุคคลและสถานที่ได้ โดยอาศัยหลักทำงานของระบบเซ็นเซอร์ที่มีเสถียรภาพสูง หากเกิดความผิดปกติจากแก๊ส อุปกรณ์จะแจ้งเตือนเป็นสัญญาณเสียง หรือ สัญญาณไฟ LED ทันที

ซึ่งปัจจุบันเครื่องตรวจจับแก๊สจะมีอยู่ 2 แบบหลัก ๆ คือ เครื่องตรวจวัดแก๊สแบบพกพา และแบบติดตั้ง ที่มีหน้าจอแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิตอล มีปุ่มเปิด – ปิด ปุ่มตั้งค่า และตัวเซ็นเซอร์ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกรูปแบบในการวัดค่าของแก๊สชนิดต่าง ๆ ได้โดยเฉพาะทั้งออกซิเจน ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ ดังนั้น เครื่องตรวจจับแก๊สรั่วจึงมักถูกนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมเครื่องเย็น และอาหารแช่แข็ง งานเหมืองแร่ โรงงานปิโตรเคมี งานบำบัดน้ำเสีย อู่ซ่อมรถยนต์ หน่วยงานสถานีดับเพลิง เป็นต้น

ปัญหาแก๊สรั่วนั้นไม่เพียงแต่อาจจะทำให้เกิดการไฟไหม้หรือระเบิด เมื่อเจอประกายไฟเพียงเท่านั้น ยังอาจทำให้คุณหรือคนในครอบครัวมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ เนื่องจากแก๊สหุงต้มนั้นจะไปแทนที่ออกซิเจนในอากาศ ทำให้เราได้รับออกซิเจนน้อยลงเมื่อหายใจ และเกิดอาการต่าง ๆ ได้ แต่เราสามารถป้องกันได้ทันการณ์หากเรามีเครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว ควรตรวจเช็คบริเวณที่ใช้แก๊สอยู่สม่ำเสมอ

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น