เตาอบ กับ เตาไมโครเวฟ ต่างกันยังไง?

ปัจจุบัน “เตาอบ” และ “เตาไมโครเวฟ” นั้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกครัวเรือนจะต้องมีติดเอาไว้ในห้องครัว โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบและอุ่นเพื่อทำให้อาหารสุก เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งสองชนิดนี้นั้นดันมีรูปลักษณ์และหลักการทำงานที่คล้ายคลึงกันมาก จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ใครหลายคนเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ถ้าทั้งสองอย่างนี้มีหลักการทำงานที่เหมือนกันแบบนี้ เราสามารถเลือกใช้งานเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งได้ไหม?

วันนี้เราเลยจะมาตอบคำถามให้ว่า เตาอบ กับ เตาไมโครเวฟ นั้นมีความแตกต่างไหม? และถ้ามันแตกต่างแล้วมันแตกต่างกันยังไง?

เรามาเริ่มกันที่เตาอบกันก่อน โดยเตาอบนั้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการอบอาหารและเบเกอรี่ให้ร้อนและสุก อีกทั้งเตาอบนั้นยังมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท โดยประเภทแรกคือ “เตาอบที่ใช้แก๊ส” ซึ่งมันเป็นเตาอบที่ต้องใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงตามชื่อของมันเลย จึงทำให้มันเป็นเตาอบที่สามารถนำมาใช้ในการทำอาหารและเบเกอรี่ได้ทุกประเภท แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เนื่องจากมันเป็นเตาอบที่มีการควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ได้ยาก เนื่องจากภายในของเตาอบนั้นไม่มีพัดลมในการกระจายความร้อนติดตั้ง จึงทำให้ความร้อนภายในเตาอบชนิดนี้นั้นกระจายได้ไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร 

ประเภทที่สองคือ “เตาอบไฟฟ้า” โดยมันเป็นเตาอบที่ใช้พลังงานของไฟฟ้าเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการทำงาน เตาอบไฟฟ้าสามารถนำมาใช้ในการทำอาหาร เบเกอรี่ และสามารถนำมาใช้ในการอุ่นอาหารได้ อีกทั้งเตาอบไฟฟ้านั้นยังสามารถควบคุมอุณหภูมิที่ให้คงที่และกระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึงมากกว่าเตาอบที่ใช้แก๊ส จึงทำให้มันใช้เวลาในการอบที่น้อยกว่า แต่ก็ใช่ว่าเตาอบไฟฟ้านั้นจะไม่มีข้อเสียเลย เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการทำงาน จึงทำให้มันเป็นเตาอบที่กินไฟมากกว่าเตาอบที่ใช้แก๊สนั่นเอง

ในส่วนของเตาไมโครเวฟนั้น มันเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการอุ่นอาหารให้สุก ผ่านการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีความถี่สูงมากถึง 2,450 ล้านรอบต่อวินาที โดยส่วนประกอบภายในที่เป็นหัวใจหลักของไมโครเวฟนั้น ก็คือ แมกนีตรอน (Magnetron) โดยมันเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ที่มีหน้าที่ในการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยมันเป็นเตาที่มีการใช้งานที่ง่ายและสะดวก ทำให้ประหยัดเวลา อีกทั้งมันยังกินไฟน้อยกว่าเตาอบไฟฟ้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเตาอบไมโครเวฟนั้นก็มีข้อเสียเช่นกัน เนื่องจากอาหารที่ได้จากการนำไปอุ่นในไมโครเวฟนั้นจะมีความแห้งมากกว่าการนำอาหารไปอุ่นในเตาอบแก๊สและเตาอบไฟฟ้า และความร้อนของเตาไมโครเวฟนั้นก็ไม่ได้เหมาะกับอาหารและเบเกอรี่ทุกประเภทเหมือนกับเตาอบแก๊สและเตาอบไฟฟ้า

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราได้นำมากล่าวเอาไว้ข้างต้น ทำให้เราสามารถสรุปได้ว่า เตาอบ และ เตาอบไมโครเวฟ นั้นมีความแตกต่างกัน โดยมันแตกต่างกันในส่วนของข้อดี ข้อเสีย และหลักการทำงาน ทั้งนี้ การที่เราจะเลือกใช้งานเตาอบหรือเตาไมโครเวฟนั้น จึงขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานของแต่ละคนนั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น