ฮีตเตอร์ มีกี่ประเภท?

ฮีตเตอร์ (Heater) เป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนแก่ชิ้นงานในโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้หลักการจ่ายกระแสไฟฟ้าไหลผ่านลวดตัวนำ ซึ่งส่งผลให้ลวดตัวนำมีความร้อนเกิดขึ้น ผู้ใช้สามารถใช้งานฮีตเตอร์ได้ง่ายและสะดวก เนื่องจากการใช้งานฮีตเตอร์นั้น สามารถเข้าใจหลักการทำงานได้ง่าย ซึ่งในปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่นิยมหันมาใช้ฮีตเตอร์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากราคาถูก และสั่งขนาด รูปทรง และวัตต์ ได้ตามความต้องการ สามารถแบ่งฮีตเตอร์ตามลักษณะการใช้งาน เป็น 3 ประเภท

ฮีตเตอร์แบบแท่ง เรียกว่า Cartridge Heater คือเป็นฮีตเตอร์ที่มีลักษณะเป็นแท่ง นิยมใช้ให้ความร้อนกับงานที่มีความแข็ง เช่น แม่พิมพ์ เหล็ก อลูมิเนียม และโลหะ เป็นต้น ในการใช้งานมักจะเอามาใข้สำหรับการบรรจุหีบห่อ ใช้ในงานขึ้นรูปวัสดุเซรามิก และขึ้นรูปพลาสติก 

ฮีตเตอร์แบบแผ่น เรียกว่า Strip Heater เป็นลักษณะแผ่นที่สามารถใช้ออกแบบให้เป็นรูปทรงได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส และทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น คุณสมบัติเหมาะสำหรับให้ความร้อนโดยการแนบกันชิ้นงาน 

ฮีตเตอร์แบบรัดท่อ  เรียกว่า Band Heater เป็นฮีตเตอร์ทรงวงแหวน แบ่งย่อยออกเป็น 2 ชนิดคือ ฮีตเตอร์อินฟาเรดแท่งสีดำ และฮีตเตอร์อินฟราเรดสีขาว สำหรับการใช้งาน หากเป็นฮีตเตอร์สีดำ จะเหมาะกับงานอบสี อบเซรามิก เป็นต้น ส่วนฮีตเตอร์สีขาว จะเหมาะกับการใช้งานอบอาหารและยา และการทำความสะอาดที่เกี่ยวกับงานอบ เป็นต้น

อุปกรณ์ที่ให้ความร้อนมีหลายประเภท ฮีตเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นชิ้นส่วนชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติให้ความร้อน โดยมีหลายหลายประเภท แต่ละประเภทมีขนาด รูปแบบ และคุณสมบัติในการให้ความร้อนแตกต่างกัน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น