ไฟหน้ารถยนต์ มีกี่ประเภท?

ไฟหน้ารถยนต์ เป็นอีกส่วนประกอบสำคัญของตัวรถยนต์ และยังเป็นเหมือนหน้าตาของรถยนต์ได้อีกด้วย เพราะรถยนต์บางรุ่นก็มีการออกแบบไฟหน้าให้มีดีไซน์สวยเข้ากับรูปทรงของรถ หรือ บางรุ่นก็อาจจะออกแบบไฟหน้ารถยนต์ออกมาเน้นการใช้งานมากกว่า กับแสงไฟที่ส่องสว่างเพิ่มความปลอดภัยให้การขับขี่ในเวลากลางคืน ไฟหน้ารถยนต์ในปัจจุบันมีการพัฒนาไปจากสมัยก่อนค่อนข้างมาก เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืนให้ดีที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีในปัจจุบันจะเอื้ออำนวย เพราะฉะนั้น เพื่อการเลือกใช้ไฟหน้ารถยนต์ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ วันนี้จึงมีบทความเกี่ยวกับประเภทของไฟหน้ารถยนต์มาฝากกัน

ไฟหน้ารถยนต์แบบ LED การทำงานจะมีลักษณะคล้ายกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์ แต่จะแตกต่างกันที่แบบ LED ไม่มีเลนส์นูนลูกแก้วอยู่ภายในโคม โดยไฟหน้ารถยนต์รูปแบบนี้จะมีหลักการทำงานในการให้แสงสว่างสะท้อนคล้ายกับไฟหน้ารถยนต์แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ แต่ก็สามารถที่จะผลิตและกระจายแสงได้อย่างหลากหลายผ่านทางรูปทรงที่มากกว่า สามารถที่จะสร้างความโดดเด่นและเข้ารูปกับดีไซน์ตัวรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ                                                                                               

  ไฟหน้ารถยนต์แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ ไฟหน้ารถยนต์มัลติรีเฟล็กเตอร์ เป็นชุดโคมไฟหน้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับรถที่มีราคาประหยัด ซึ่งจานฉายของไฟหน้ารถยนต์ประเภทนี้จะมีประสิทธิภาพในการหักเหแสงให้สะท้อนไปมา เพื่อที่จะสร้างแสงสว่างมากที่สุดในพื้นถนนขณะที่ขับขี่ โดยโคมไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์มักจะใช้ควบคู่กับหลอดไฟประเภทฮาโลเจนที่จะให้แสงสว่างที่นวลตา แต่ในรถยนต์บางรุ่นก็มักจะเลือกใช้คู่กับหลอดไฟแบบ LED หรือ หลอดแบบซีนอน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานที่หักเหกับแสงโดยเฉพาะ      

 ไฟหน้ารถยนต์โปรเจคเตอร์ ไฟหน้ารถยนต์แบบโปรเจคเตอร์ ส่วนใหญ่แล้วจะถูกติดตั้งในรถยนต์ที่มีราคาค่อนข้างสูง มาพร้อมกับการใช้งานควบคู่กับหลอด LED, หลอดไฟแบบฮาโลเจน และ หลอดไฟแบบซีนอน โดยจุดเด่นของ ไฟหน้ารถยนต์โปรเจคเตอร์ จะมีประสิทธิภาพในการกระจายแสงที่มีความเป็นระเบียบมากกว่าไฟหน้ารถยนต์แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ อีกทั้งยังช่วยลดแสงที่ฟุ้งกระจาย ทำให้รถดูโดดเด่นและมีความสวยงาม สะดุดตามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ไฟหน้ารถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความโดดเด่นให้กับดีไซน์รถยนต์และมอบแสงสว่างเพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพบนท้องถนน เพราะฉะนั้น การดูแลรักษาและเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ของ ไฟหน้ารถยนต์ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะได้ดูแลให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน และเลือกไฟหน้าให้เหมาะกับชนิดของรถยนต์

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น