NIOSH

NIOSH คืออะไร?

ปัจจุบันเราต้องเผชิญกับสถานการณ์ เชื้อโรคและฝุ่นละอองในอากาศ ทำให้หลายคนตื่นตัว จัดหาหน้ากากอนามัยมาไว้ติดบ้าน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อโรค หรือ เกิดโรคทางเดินหายใจ แต่เคยสงสัยกันไหมว่า หน้ากากอนามัยที่ซื้อมานั้น ได้มาตรฐานจริงหรือไม่ สามารถกันฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคในอากาศได้จริงหรือเปล่า หรือเป็นแค่หน้ากากเลียนแบบ หน้ากากอนามัยมีคุณสมบัติในการ กรองฝุ่นละอองขนาด 0.1 – 0.3 ไมครอน ได้ 95% ซึ่งมาตรฐานนี้อ้างอิงมาจากมาตรฐาน NIOSH ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า NIOSH คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร

NIOSH หรือ The National Institute for Occupational Safety and Health คือ มาตรฐานสถาบันความปลอดภัยและอนามัยในการทำงานแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดตั้ง NIOSH ในฐานะหน่วยงานวิจัยที่มุ่งเน้นการศึกษาด้านความปลอดภัยและสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน และเพิ่มขีดความสามารถให้แก่นายจ้างและลูกจ้างในการสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยและมีสุขภาพดี NIOSH เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาในกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา 

มีหน้าที่รับผิดชอบในการทำวิจัย และให้คำแนะนำในการป้องกันการบาดเจ็บ และเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว NIOSH จะมีลักษณะเป็นหน่วยงานที่ไม่ใช่กฎระเบียบ แต่คำแนะนำที่ออกโดย NIOSH มักถูกใช้โดยหน่วยงานอื่น ๆ ที่รับผิดชอบในการพัฒนา และบังคับใช้กฎระเบียบด้านความปลอดภัย และสุขภาพในสถานที่ทำงาน NIOSH รับผิดชอบโดยตรงต่อกฎระเบียบต่าง ๆ กฎระเบียบเหล่านี้ ส่วนใหญ่แสดงออกถึงขั้นตอนและข้อกำหนดสำหรับเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเฉพาะ หรือ กำหนดกฎเกณฑ์สำหรับ NIOSH เพื่อติดตามโครงการ การบริหารที่มอบหมายให้สถาบัน ระเบียบรวมถึงกฎที่เกี่ยวข้อง

กล่าวโดยสรุป องค์กร National Institute for Occupational Safety and Health (NIOSH) เป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ภายใต้การดูแลของ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ในสังกัด Department of Health and Human Services จัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1970 ทำหน้าที่ดูแล ให้ความรู้ และส่งเสริมสนับสนุน การดำเนินการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานประกอบการในประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินการวิจัยเพื่อลดความเจ็บป่วยและบาดเจ็บของผู้ปฏิบัติงานและเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ปฏิบัติงาน ส่งเสริมแรงงานที่ปลอดภัยและมีสุขภาพดีผ่านการแทรกแซงคำแนะนำและการเสริมสร้างศักยภาพ และเพิ่มความปลอดภัยและสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานผ่านความร่วมมือระดับโลก

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น