ฉนวนใยหิน คืออะไร?

ฉนวนใยหิน หรือ Rock Wool (ร็อควูล) เป็นฉนวนจากวัสดุธรรมชาติ ผลิตมาจากใยหินบนภูเขาไฟ ที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับขนของสัตว์ โดยมันเป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่มีความเสถียรและยังมีความความทนทานต่อสภาพแวดล้อม โดยมันได้รับการจัดให้อยู่ใน Euroclass (ยูโรคลาส) A1 และ A2 ตามมาตรฐาน EN 13501-1 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ยืนยันว่าฉนวนใยหินนั้นมีคุณสมบัติในการทนไฟและทนความร้อนได้สูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังมีคุณสมบัติไม่ติดไฟอีกด้วย

โดยวัสดุที่นิยมในการนำมาผลิตเป็นฉนวนใยหิน นั่นก็คือ หินปูนและหินบะซอลต์ โดยการนำวัสดุเหล่านี้มาเข้าเตาเผาที่ใช้ถ่านโค้กเป็นเชื้อเพลิงในการหลอม โดยทั่วไปจะหลอมที่อุณหภูมิประมาณ 1,300 องศาเซลเซียส โดยวัสดุที่ถูกหลอมจะถูกทำให้กลายเป็นเส้นใย โดยการใช้ล้อหมุนที่มีคุณสมบัติในการลดอุณหภูมิด้วยน้ำ โดยเส้นใยเหล่านี้จะถูกเคลือบด้วยสารผนึกที่เป็น Thermosetting (เทอร์โมเซตติ้ง) ที่เมื่อนำมาบ่มด้วยความร้อนแล้ว จะทำให้เส้นใยนั้นเชื่อมเข้าด้วยกันในลักษณะเป็นผืน เหมือนผ้าขนสัตว์ หลังจากนั้นจะนำเส้นใยเหล่านี้มาตัดเป็นชิ้นส่วนขนาดต่าง ๆ ทั้งชนิดแผ่นที่มีขนาดเล็กและแข็ง หรือ ชนิดม้วนที่มีขนาดที่ใหญ่

จึงทำให้ฉนวนใยหินนั้นมีคุณสมบัติเด่นที่มากมาย เนื่องจากมันเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากทรัพยากรธรรมชาติอย่างหินภูเขาไฟ จึงทำให้มันมีคุณสมบัติในการป้องกันไฟได้ดีเยี่ยม อีกทั้งมันยังมีคุณสมบัติในการกันความร้อนที่สามารถปรับสภาพอุณหภูมิภายในอาคารและบ้านเรือนที่มีการติดตั้งให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัย

ทั้งนี้ ฉนวนใยหินนั้นก็มีข้อจำกัดด้วยเช่นกัน เนื่องจากมันเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการกันความร้อนและเปลวไฟ จึงทำให้มันไม่เหมาะในการติดตั้งในห้องที่ต้องมีอุณหภูมิที่ต่ำอยู่ตลอดเวลา เช่น ห้องทำความเย็น เนื่องจากมันมีคุณสมบัติในการกักเก็บความชื้นที่มาก ซึ่งอาจจะทำให้ตัวของฉนวนนั้นเกิดการบวมน้ำ อีกทั้งยังส่งผลให้ภายในห้องนั้นมีอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น