มาทำ Ring Light ใช้เองกันเถอะ!!!

ในปัจจุบัน การไลฟ์ เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนโลกโซเชียล เนื่องจากมันเป็นการถ่ายทอดสดเรื่องราวหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เป็นเรียลไทม์ (Real Time) อีกทั้งการไลฟ์ยังทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าตัวเองกำลังมีส่วนร่วมไปกับผู้ที่ทำการไลฟ์ และผู้ที่ทำการไลฟ์ก็รู้สึกว่าผู้ชมกำลังมีส่วนร่วมกับตัวเองด้วยเช่นกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการไลฟ์ถึงได้รับความนิยมในปัจจุบันนั่นเอง

โดยการไลฟ์ของแต่ละคนก็จะมีเรื่องราวหรือคอนเทนต์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่ความสามารถของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็น การไลฟ์แบบพูดคุยทั่วไป การไลฟ์เล่นเกม การไลฟ์เล่นดนตรี การไลฟ์แต่งหน้า และ การไลฟ์ขายของออนไลน์ ฯลฯ 

ซึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการไลฟ์ก็มีหลากหลายอย่างมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น กล้องถ่ายวิดีโอ โทรศัพท์มือถือ ขาตั้งกล้อง คอมพิวเตอร์ โปรแกรมที่ใช้ในการไลฟ์ ไมค์ ขาตั้งไมค์ และไฟที่ใช้สำหรับการไลฟ์

โดยไฟที่นิยมนำมาใช้ในการไลฟ์ ก็คงจะหนีไม่พ้น Ring Light (ริงไลท์) ที่เป็นไฟที่ใช้ได้ตั้งแต่การไลฟ์พูดคุยธรรมดาทั่วไป ไปจนถึงการไลฟ์แบบระดับสตูดิโอ ซึ่ง Ring Light เป็นไฟที่หาซื้อได้ง่าย ส่วนใหญ่ก็มีขายตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่ถ้าหากว่าเรายังไม่อยากลงทุน หรือ ไม่มีงบมากพอถึงขนาดจะไปซื้อมาใช้แบบจริง ๆ จัง ๆ ได้ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีการทำ Right Light ด้วยตัวเองง่าย ๆ ด้วยงบไม่ถึงพันกัน!!!

  1. อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ มีดังนี้
  • หลอดไฟแบบกลม LED 240 วัตต์
  • ขาตั้งกล้อง
  • เทปพันสายไฟสีดำ
  • สายไฟ (ความยาวประมาณ 5 เมตร)
  • สวิตช์ไฟ และปลั๊กตัวผู้
  • เทปใส
  • คัตเตอร์
  • ไขควง
  • กรรไกร
  • ตีนตุ๊กแก
  • กระดาษไข (ความกว้างและความยาว ประมาณ 30 ซม.)
  1. นำกระดาษไขมาพันรอบ ๆ ตัวของหลอดไฟทั้งหมด โดยใช้เทปใสเป็นตัวช่วยยึดกระดาษไขให้ติดเข้ากับหลอดไฟ
  1. จากนั้นทำการพลิกหลอดไฟอีกด้าน โดยอีกด้านหนึ่งของหลอดไฟจะมีรูระบายอากาศ ให้เราใช้คัตเตอร์ในการตัดกระดาษไขตรงส่วนนั้นออกไปให้เหลือเป็นช่องเอาไว้สำหรับระบายอากาศ
  1. นำสายไฟเส้นสีน้ำตาลที่ใช้ในการต่อกับตัวของสวิตช์ มาต่อกับสายไฟเส้นสีน้ำตาลที่ใช้ต่อกับตัวของหลอดไฟ จากนั้นพันด้วยเทปพันสายไฟ
  1. เมื่อทำการต่อสายไฟเส้นสีน้ำตาลเข้าด้วยกันแล้ว จากนั้นนำสายไฟเส้นนั้นมาต่อเข้ากับตัวสวิตช์ พร้อมกับนำสายไฟเส้นสีฟ้ามาต่อเข้ากับตัวของสวิตช์ เมื่อทำการต่อเข้าด้วยกันเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการปิดฝาครอบสวิตช์ โดยการขันน็อตปิดฝาให้แน่น
  1. จากนั้นนำสายไฟที่ทำการต่อเข้ากับสวิตช์เรียบร้อยแล้ว มาต่อเข้ากับตัวของหลอดไฟ 
  1. นำตีนตุ๊กแกมาพันที่ฐานของขาตั้งกล้อง จากนั้นนำหลอดไฟที่ทำการต่อสายไฟเสร็จเรียบร้อยแล้วมาวางเอาบนฐานของขาตั้งกล้อง แล้วนำตีนตุ๊กแกพันไปรอบ ๆ ของหลอดไฟและตัวสวิตช์ให้แน่นติดไปกับขาตั้งกล้อง เป็นอันเสร็จสิ้น

เพียงเท่านี้ เราก็จะมี Ring Light ใช้เอง โดยที่เราไม่ต้องไปเสียเงินและเสียเวลาซื้อให้ยุ่งยาก อีกทั้งการทำ Ring Light ใช้เอง นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้านแล้ว ยังช่วยให้เรามีทักษะในการทำงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น