เซอร์โวมอเตอร์ คืออะไร?

เซอร์โวมอเตอร์ (Servo Motor) เป็นมอเตอร์ที่ใช้สำหรับควบคุมเครื่องจักรกลภายในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่ต้องการของผู้ใช้งาน เช่น ใช้ในการควบคุมความเร็ว แรงบิด แรงตำแหน่ง ระยะทางหรือมุมในการหมุนของเครื่องจักรต่าง ๆ ที่มอเตอร์โดยทั่วไปไม่สามารถควบคุมการทำงานในลักษณะนี้ได้ มันจึงเป็นมอเตอร์ที่สามารถให้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานได้สูง เนื่องจากมันเป็นมอเตอร์ที่มีความแม่นยําในการทำงานสูงนั่นเอง

โดยหลักการทำงานของเซอร์โวมอเตอร์นั้นจะใช้การควบคุมแบบป้อนกลับ (Feedback Control) ที่มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกับการทำงานของซิงโครนัสมอเตอร์ 3 เฟส ที่เมื่อมีการควบคุมของคอนโทรลเลอร์ มันจะทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังขดลวดที่สเตเตอร์ โดยแกนเหล็กของสเตเตอร์จะเปลี่ยนเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และทำการหมุนเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่แปรผันตามความถี่ ที่เรียกว่า ความเร็วซิงโครนัส (Synchronous Speed) หรือ ความเร็วสนามแม่เหล็กหมุน และจะดูดให้โรเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กถาวรนั้นหมุนเคลื่อนที่ตามนั่นเอง

โดยทั่วไป เซอร์โวมอเตอร์นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. เซอร์โวมอเตอร์ ประเภทที่มีแปรงถ่าน (Brush Type)

เป็นเซอร์โวมอเตอร์ที่สเตเตอร์นั้นจะทำหน้าที่เป็นแม่เหล็กถาวร ส่วนโรเตอร์จะเป็นแปรงถ่าน และคอมมิวเตอร์จะเรียงกระแสเข้าสู่ขดลวดอาร์เมเจอร์ เหมือนกับมอเตอร์ประเภทดีซีทั่ว ๆ ไป

  1. เซอร์โวมอเตอร์ ประเภทที่ไม่มีแปรงถ่าน (Brushless Type)

เป็นเซอร์โวมอเตอร์ ที่ประกอบไปด้วย ดีซีเซอร์โว (DC Brushless Servo) ซึ่งเป็นโรเตอร์ที่ทำมาจากแม่เหล็กถาวร และเอซีเซอร์โว (AC Servo) ที่ก็มีทั้งแบบซิงโครนัสเซอร์โว (Synchronous Servo) และอะซิงโครนัสเซอร์โว (Asynchronous Servo) โดยการนำอินดักชั่นมอเตอร์ (Induction Motor) มาใช้เป็นระบบในการขับเคลื่อนเซอร์โวมอเตอร์ และสเตปปิ้งเซอร์โวมอเตอร์ (Stepping Servo Motor)

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น