วิธีการจัดไฟสำหรับการ Live Streaming

สตรีมเมอร์ (Streamer) เป็นอาชีพที่กำลังจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกอย่าง โดยเฉพาะอาชีพสตรีมเมอร์ที่เป็นอาชีพหนึ่งที่มีการใช้เทคโนโลยีในการทำงานเป็นหลัก ในการสตรีมหรือถ่ายทอดสดคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกม การทำอาหาร การเล่นดนตรี ฯลฯ เพื่อให้มีคนเข้ามารับชมและติดตามคอนเทนต์ของเรา

โดยสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้คอนเทนต์ดี ๆ ของสตรีมเมอร์เลย นั่นก็คือ การจัดแสงไฟสำหรับการ Live Streaming (ไลฟ์ สตรีมมิ่ง)

เนื่องจากแสงไฟเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมกับไปกับคอนเทนต์ที่สตรีมเมอร์ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา อีกทั้งการจัดแสงไฟที่ดียังช่วยให้สตรีมเมอร์นั้นดูดีและดูขึ้นกล้องมากขึ้นอีกด้วยเช่นกัน วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีการจัดไฟสำหรับการ Live Streaming เพื่อเอาใจชาวสตรีมเมอร์หลาย ๆ คน

วิธีการจัดไฟสำหรับการ Live Streaming มีดังนี้

  1. เลือกแสงไฟให้เหมาะสำหรับการ Live Streaming

ปัจจุบันหลอดไฟนั้นมีหลากหลายประเภทมาก ๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานของแต่ละคน โดยหลอดไฟที่เหมาะสำหรับการ Live Streaming นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท ดังนี้

1.1) LED Light 

เป็นหลอดไฟที่นิยมนำมาใช้งานทั่ว ๆ ไป ไม่เพียงแต่ชาวสตรีมเมอร์ โดยมันเป็นหลอดไฟที่เหมาะสำหรับการไลฟ์ธรรมดาทั่วไปอย่าง การไลฟ์พูดคุย หรือ การไลฟ์ขายของออนไลน์ และเกมเมอร์ (Gamer) โดยไฟ LED นั้นก็มีหลากหลายประเภท ซึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมสำหรับชาวเกมเมอร์ก็คือ ไฟ LED ที่สามารถปรับสีได้หลากหลาย เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศในการ Live Streaming นั่นเอง

1.2) LED Ring Light 

เป็นหลอดไฟที่มีลักษณะเป็นวงกลมที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับแหวน ซึ่งก็มีหลากหลายขนาด ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานของเรา โดยไฟประเภทนี้เป็นที่นิยมสำหรับสตรีมเมอร์สาย Beauty Blogger (บิวตี้ บล็อกเกอร์) และเหมาะสำหรับการไลฟ์ธรรมดาทั่วไปอย่าง การไลฟ์ขายของออนไลน์ และการไลฟ์พูดคุยทั่ว ๆ ไป

1.3) Studio Light 

เป็นไฟสำหรับใช้ในสตูดิโอโดยเฉพาะ เหมาะกับการ Live Streaming ที่ต้องการใช้แสงไฟอย่างดีในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ ออกมา โดยส่วนใหญ่จะเป็นคอนเทนต์ที่ค่อนข้างจริงจังและเป็นทางการอย่าง คอนเทนต์ในรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ เป็นต้น

  1. อุณหภูมิของแสงที่เหมาะสำหรับการ Live Streaming

อุณหภูมิของแสง เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ประเภทของแสงไฟเลย เนื่องจากอุณหภูมิของแสงจะทำให้ความรู้สึกของภาพหรือวิดีโอในการ Live Streaming นั้นดูมีความแตกต่างกันได้ โดยทั่วไปอุณหภูมิของแสงไฟที่นิยมสำหรับการ Live Steaming มักจะอยู่ระหว่าง 3200k – 5600k โดยระดับ 3200k นั้นจะให้แสงสีขาวอบอุ่น และระดับ 5600k จะให้ความสว่างใกล้เคียงกับแสงของแดดในตอนกลางวัน

  1. การจัดแสงไฟใน Live Streaming

เมื่อเราเลือกแสงไฟที่เหมาะสมกับการ Live Streaming ของเราได้แล้ว ชาวสตรีมเมอร์ทั้งหลายก็ควรที่จะรู้วิธีในการจัดแสงไฟนั้น ๆ ให้เหมาะสมกับการไลฟ์ของเราอีกด้วยเช่นกัน โดยก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการจัดแสงไฟ เราควรเรียนรู้วิธีการจัดแยกประเภทของแสงไฟต่าง ๆ ที่จะใช้ในการ Live Streaming ของเราให้ได้ก่อน โดยแสงไฟในการไลฟ์จะนิยมใช้ไฟ 3 ตัว ได้แก่ 1) แสงหลัก 2) แสงช่วย และ 3) ไฟแบ็คไลท์ (Backlight) หรือ ไฟหลัง 

โดยแสงหลักจะนิยมนำมาใช้ในการส่องไปยังตัวของสตรีมเมอร์ เพื่อให้สตรีมเมอร์นั้นดูโดดเด่น ส่วนแสงช่วยจะช่วยเพิ่มเงาในด้านอื่น ๆ ของใบหน้าของสตรีมเมอร์ให้ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น โดยความสว่างของแสงไฟที่ใช้ ควรจะมีใช้ความสว่างอย่างน้อย 50% ขึ้น และไฟแบ็คไลท์ หรือ ไฟหลังนั้นจะช่วยให้ตัวของสตรีมเมอร์นั้นดูมิติมากขึ้น เป็นแสงไฟที่ช่วยแยกตัวของสตรีมเมอร์ออกจากฉากพื้นหลังได้ ทำให้ตัวของสตรีมเมอร์ดูไม่แบนจนเกินไปนั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น