วิธีเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมกับประเภทของงาน

การเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมต่อการใช้งาน มีความสำคัญอย่างมากเพราะนอกจากความปลอดภัยแล้ว ควรคำนึงถึงเวลาที่จะซ่อมแซมเมื่อสายไฟเกิดปัญหาต้องสามารถทำได้โดยง่าย นอกจากนี้สายไฟยังเป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้า ที่ต้องได้รับรองความปลอดภัยตามมาตรฐานหรือที่เรียกว่า มอก. ดังนั้นการเลือกสายไฟ ควรเลือกแบรนด์ที่มีคุณภาพ และได้รับการรับรอง วันนี้จึงมีวิธีในการเลือกสายไฟให้เหมาะสมกับรูปแบบและประเภทงานที่จะใช้ ดังนี้

1. สายไฟ THW

สายไฟ THW ส่วนมากจะใช้เดินสายไฟภายในบ้าน อาคาร สำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และเป็นเส้นเมนสำหรับเดินร้อยท่อ โดยมีชื่อเรียกว่า สายเดี่ยว หรือ สายกลม  ซึ่งคุณสมบัติของสายไฟ THW จะมีลักษณะเป็นสายไฟทองแดงเส้นเดี่ยวและตีเกลียว มีตัวนำกระแสไฟฟ้าเป็นทองแดงและมีฉนวนพีวิซีหุ้ม 1 ชั้น สามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 750 โวลต์ สามารถทนอุณหภูมิความร้อนได้ถึง 70 องศาเซลเซียส แต่มีข้อควรห้ามในการใช้คือ ห้ามฝังดินโดยเด็ดขาด

2. สายไฟ VAF

เป็นสายไฟภายในบ้านที่ผู้อยู่อาศัยสามารถมองเห็นได้ภายในบ้านของตัวเอง โดยสายประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า สายตีกิ๊ฟ หรือ สายแบน โดยส่วนใหญ่สายไฟ VAF ใช้เป็นสายไฟเดินภายในบ้าน เดินสายแบบเกาะผนังโดยใช้กิ๊ฟตีติดผนังไว้ มีตัวนำกระแสไฟฟ้าเป็นทองแดงเส้นเดี่ยวและตีเกลียว มีจำนวนทองแดงหลายแกน ทนแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 500 โวลต์ สามารถทนอุณหภูมิความร้อนได้ถึง 70 องศาเซลเซียส แต่มีข้อควรห้ามในการใช้คือห้ามร้อยท่อและห้ามฝังดิน

3. สายไฟ VCT

เป็นสายไฟฟ้าประเภทที่ใช้ต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่เคลื่อนย้ายได้เป็นส่วนใหญ่ เช่น พัดลม ไมโครเวฟ วิทยุ โทรทัศน์ เป็นต้น และสามารถฝังดินโดยตรง ร้อยท่อในคอนกรีตและบนฉนวนลูกถ้วยได้ มีตัวนำไฟฟ้าเป็นทองแดงเส้นฝอย จำนวน 1 หรือ หลายแกนทนแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 750 โวลต์ สามารถทนอุณหภูมิความร้อนได้ถึง 70 องศาเซลเซียส

4. สายไฟ NYY

สายไฟที่เหมาะกับงานเดินสายไฟ เดินระบบไฟไปภายนอกตัวอาคาร เช่น การเดินสายไฟต่อกับโซนน้ำพุหน้าบ้าน, เดินสายไฟเชื่อมต่อสปริงเกอร์บริเวณสวนหย่อม หรือเดินสายไฟสำหรับโคมไฟ ดวงไฟบริเวณลานจอดรถหรือหน้าบ้าน เป็นต้น และสามารถฝังดินโดยตรงหรือร้อยท่อ รวมถึงเดินบนรางได้ เนื่องจากสายไฟ NYY นั้นมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอกเป็นอย่างดี จึงนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางกับงานประเภทนอกอาคาร หรืองานที่จะมีโอกาสโดนความชื้น ซึ่งสายไฟประเภทนี้มีตัวนำไฟฟ้าเป็นทองแดงเส้นเดี่ยวและตีเกลียว มีทั้งจำนวน 1 แกน แหละหลายแกน ทนแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 750 โวลต์ สามารถทนอุณหภูมิความร้อนได้ถึง 70 องศาเซลเซียส

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น