สายมีเนียม THW-A

สายอลูมิเนียม

สายอลูมิเนียม หรือ สายมีเนียม THW-A THW(A) จริงๆ แล้ว สายแบบนี้การใช้งานไม่ต่างจาก สายthw ที่เปนทองแดงเลย ..สายthw ทองแดง ปกติจะมีสายที่มีขนาดต่ำกว่าสายเบอร์10 ลงมา มักจะเดินร้อยท่อ ส่วนสายตั้งแต่เบอร์ 10 ขึ้นไป ก็มักจะเดินลอยอากาศ สำหรับสาย thw-a มักจะใช้เฉพาะงานเดินสายลอยอากาศเท่านั้น เนื่องจาก สภาพกายภาพภายนอก ไม่ให้ตัว หรือ การดัดโค้งงอมีความลำบาก การจะนำไปร้อยท่อ จึงมีความลำบาก สายthw-a เปนสายแกนเดี่ยวหุ้มฉนวนชั้นเดียว ความทนกระแสต่ำกว่าสายthw ทองแดงมากว่าเท่าตัว หรือ ราวๆ 60% การใช้สาย thw-a จึงมักเทียบตาราง วสท. ในแบบเท่าตัว เช่นสาย thw 1×10 sq.mm. ก็จะใช้ thw(a) 1×25 sq.mm. แทนกัน..

แม้ว่าสาย thw(a) ที่จะต้องใช้ ต้องมีขนาดอย่างน้อยก็เท่าตัวของสายทองแดง แต่.. ต้นทุน ก็ต่างกันมาก.. เช่น การเดินสาย ลอยอากาศ ระยะ 100 เมตร โหลดเบรก 100แอมป์ ใช้สาย thw เบอร์ 25 หรือ สาย thw(a) เบอร์ 50 แต่.. ต้นทุน สาย thw(a) จะต่ำกว่าแน่นอน

นอกจากนี้ ผลพลอยได้จาก การใช้สาย thw(a) ที่มีขนาดหน้าตัดใหญ่กว่า จะช่วยทำให้ได้แรงดันที่ดีกว่า รับโหลดได้มากโดยที่ไฟไม่ตกเมื่อเทียบกับสายทองแดง ..ดังนั้น การไฟฟ้า หรือ ในระบบสายส่ง ทั้งหลายจึงใช้สาย thw(a) เปนสายจ่ายระบบ

ดังนั้น วิศวกร ช่าง ผู้ออกแบบระบบ ที่ดี ควรคำนึงถึง หน้างาน และ วิธีการในการทำงาน การเลือกใช้สาย เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพของงาน การลดต้นทุน แต่ได้คุณภาพที่ดี เท่าเทียม หรือ ใกล้เคียงกัน ..เปนตัวเลือกในการออกแบบ และ แก้ปัญหา

ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ
ช่างไฟดอทคอม

2ความคิดเกี่ยวกับ“สายมีเนียม THW-A”

    1. ไม่เหมาะกับใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าครับ
      เนื่องจาก สายเป็น อลูมิเนียมแข็ง “ให้ตัว” ไม่ดีเหมือนทองแดง
      สาย อลูฯ เหมาะที่จะเดินลอยอากาศ ภายนอกอาคาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น